Đồng Tâm Long An (ĐTLA) vừa có một trận thắng ấn tượng và quan trọng trước Hà Nội T&T, đội đang tràn đầy khí thế sau hai trận toàn thắng. Chiến thắng cũng thật tình cờ khi GĐKT Jose Luis bị đau tim phải vào bệnh viện để lại quyền dẫn dắt đội bóng cho Người đóng thế Trần Công Minh.

 

 

Trần Công Minh, người đóng thế tài ba. Ảnh: T.Vũ


Trong đời, xui rủi của người này có thể lại là may mắn của người khác. Chẳng thể biết nếu ông Jose Luis không bị bệnh và trực tiếp chỉ đạo thì ĐTLA có giành được chiến thắng trước Hà Nội T&T hay không, nhưng việc đội bóng miền Tây có chiến thắng đầu tiên để giải phóng sức ỳ ở mặt trận V-League thật sự có dấu ấn của HLV Trần Công Minh.

Khác với Jose Luis, HLV trẻ Trần Công Minh đã mạnh dạn thay đổi cách bố trí đội hình của ĐTLA khi tiếp Hà Nội T&T trên sân nhà Long An.

Trước hết là sơ đồ 4-5-1 với mũi nhọn duy nhất Thanh Bình mà ông Jose Luis thường dùng được thay bằng sơ đồ 5-3-2 với bộ ba tấn công ngoại binh mà cặp tiền đạo là Antonio – Tshamala, còn Danny giữ vai trò hộ công và thường băng lên ngay chính diện khung thành đối phương để làm mũi nhọn thứ ba.

Thứ đến là việc thủ môn Santos trở lại trong khung thành và án ngữ trước mặt là trung vệ Thanh Giang có nhiệm vụ “bắt chết” Công Vinh như hình với bóng để hạn chế tối thiểu cơ hội của đội bạn.

Sau đó khi đã dẫn bàn thì bóng dáng chiến thuật phòng thủ - phản công của ĐTLA thời Calisto ngày nào lại hiện về với những pha phản công sắc sảo mà nếu chân sút Tshamala bén duyên hơn thì đội nhà không chỉ thắng 2 bàn.

Nhưng điều quan trọng là chiến thắng 2-0 đã giúp ĐTLA lấy lại sự tự tin (sau khi bị HAGL loại khỏi cúp QG ngay trên sân nhà) để đón tiếp Becamex Bình Dương ở vòng đấu sắp tới được dự báo là hết sức căng thẳng.

Không biết với sự mát tay này của Công Minh và bệnh tình khá nghiêm trọng của HLV Jose Luis thì có khả năng Công Minh quay lại vai trò HLV trưởng như trước khi ông Luis về ĐTLA hay không. Nhưng Trần Công Minh vẫn khiêm tốn khi cho rằng chiến thắng là may mắn vì toàn đội đã chơi rất đoàn kết và quyết tâm.

Hồi cuối mùa 2008, khi thay HLV Calisto, Công Minh đã giúp ĐTLA có một loạt 5 trận thắng thuyết phục đưa đội đang từ hạng 9 cuối cùng giành được chức á quân. Liệu lần này sẽ có sự lặp lại như 2 năm trước?

Lận đận nghiệp HLV

Thời cầu thủ, nếu Huỳnh Đức là tiền đạo số một thì Công Minh được xem là hậu vệ xuất sắc của ĐTVN. Công bằng mà nói, nếu xét cả hai mặt “tài đức vẹn toàn” trên sân cỏ thì người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn giành cho Công Minh nhiều thiện cảm hơn các danh thủ cùng thời khác.

Nhưng giờ đây trong nghiệp làm bóng đá thì Huỳnh Đức thành công vượt bậc, trở thành con hùm xám miền Trung thì Công Minh vẫn mãi lận đận với vai trò Cascadeur ở Nam Bộ.

Sau khi dẫn dắt U21 Đồng Tháp với nhiều áp lực và hứng chịu cay đắng, đầu năm 2005, Công Minh lặng lẽ lên Trung tâm Thành Long (TPHCM) làm phó cho HLV Tam Lang.

Vậy mà sau đó anh phải trở về lại quê nhà khi con tàu Delta Đồng Tháp sắp đắm trước lời kêu gọi khẩn thiết của giới chức thể thao ngày nào đã cạn tàu với anh.

Năm 2006, VFF mời Công Minh làm trợ lý HLV ở ĐTVN rồi phụ trách đội dự tuyển Olimpic Việt Nam khi HLV trưởng bận làm việc với ĐTQG.

Ngay sau khi trở về từ SEA Games 24, đầu năm 2008, cựu trợ lý của tuyển U23 Việt Nam Trần Công Minh trở thành HLV phó của ĐTLA, trợ lý thứ nhất cho HLV trưởng Henrique Calisto.

Khi HLV Calisto lên tuyển Việt Nam, Công Minh với chức danh HLV trưởng ĐTLA đã khởi đầu khá suôn sẻ, nhưng sau đó anh vẫn không thể nào làm người ta quên đi cái bóng của ông “Tô” và đã phải bỏ cuộc khi V-League mới đi qua 1/4 chặng đường.

Ban lãnh đạo của ĐTLA đã có phương án thay thế Công Minh khi mời HLV đồng hương của ông Calisto, Jose Luis về Tân An với chức danh GĐKT mà thực tế ở ĐTLA, người nắm quyền cao nhất ở BHL là GĐKT chứ không phải HLV trưởng. Vậy là Công Minh tiếp tục dưới cái bóng của HLV Jose Luis.

Với hai chức VĐQG (với đội Đồng Tháp); 2HCB, 1HCĐ SEA Games; 1HCB, 1HCĐ Tiger Cup; Quả bóng Bạc VN 1996, Quả bóng Vàng Việt Nam 1999, Quả bóng Đồng Việt Nam các năm 1997, 1998; được chọn vào ĐT các ngôi sao châu Á thi đấu với ĐTQG Iran; Huân chương lao động hạng 3, Trần Công Minh có một thành tích đáng nể trong đời cầu thủ và xứng đáng là biểu tượng để các cầu thủ trẻ noi theo khi luôn có lối chơi fair-play và chưa hề có tai tiếng gì trên sân cỏ cũng như ngoài đời.

Và thói thường thì “hết cơn bĩ cực đến thời thái lai”. Hy vọng, một ngày không xa, Trần Công Minh sẽ không còn là một diễn viên Cascadeur, dù là một Cascadeur xuất sắc.  

                                                                        Theo TPO

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục