(HBĐT) - Biến sự nhàm chán, gò bó trở thành những trải nghiệm tuyệt vời, mang ý nghĩa giáo dục cao, mô hình "Sân khấu hóa tiết chào cờ đầu tuần để học sinh được trải nghiệm sáng tạo" ở Trường tiểu học Phú Thành (Lạc Thủy) được ngành GD&ĐT ghi nhận là mô hình có hiệu quả, trở thành 1 trong 10 mô hình điển hình tiến tiến đang được tỉnh triển khai nhân rộng trên địa bàn.

     


Các em học sinh Trường tiểu học Phú Thành (Lạc Thủy) tham gia hoạt động trải nghiệm lồng ghép chủ điểm của tháng giúp trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích.

Đây là năm học thứ 2, ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 xã Phú Thành thực hiện mô hình tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh thông qua sân khấu hóa tiết chào cờ đầu tuần. Cô giáo Nghiêm Thị Hưng, Tổng Phụ trách Đội chia sẻ: trước đây, tiết chào cờ vào những sáng thứ 2 đầu tuần chỉ đơn thuần là nghi lễ được tổ chức theo quy định. Thường là đại diện các chi Đội nêu tình hình diễn biến trong tuần cũ, tiếp đó là giáo viên đứng lên nhận xét và triển khai các nội dung công việc của tuần mới... Cứ đều đặn như vậy dẫn đến nhàm chán và phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các em học sinh. Kể từ năm học 2017 - 2018, sau khi mạnh dạn tìm hiểu, đưa ra sáng kiến, đồng thời đúc rút được những nội dung phù hợp thực tiễn, nhà trường đã cụ thể hóa mô hình bằng các hoạt động phù hợp với các chủ đề, chủ điểm.

Năm học 2019- 2020, nhà trường lựa chọn xây dựng chủ điểm truyên truyền, giáo dục cho các em học sinh về truyền thống của trường. Lồng ghép với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ hát về thầy cô, bạn bè và mái trường. Đặc biệt, nhà trường còn tổ chức các trò chơi dân gian sôi nổi tạo sân chơi thu hút tất cả các em học sinh cùng tham gia. Tháng 10, có chủ đề, chủ điểm về An toàn giao thông lồng ghép phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh. Tháng 11 với chủ điểm "Mẹ và cô" tuyên truyền và khuyến khích học sinh tìm hiểu về Ngày Hiến chương nhà giáo, đồng thời có các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, thi văn nghệ, báo tường theo chủ điểm. Tháng 12 với chủ điểm "Uống nước nhớ nguồn", nhà trường thường tổ chức cho các em đi thăm quan, ngoại khóa tại trường Đại học Lục quân, Học viện Phòng không Không quân, viếng lăng Bác... giúp các em học hỏi được nhiều điều bổ ích, tích cực tham gia các hoạt động tri ân các gia đình có công với cách mạng.

Bước sang học kỳ II của năm học, các chủ đề, chủ điểm mang ý nghĩa thiết thực cũng được nhà trường triển khai đến toàn thể học sinh. Trong đó có các chủ điểm chào mừng ngày thành lập Đoàn, Đội, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ. Nhà trường cũng dành thời lượng lớn trong tiết chào cờ đầu tuần để cùng trao đổi, học tập, chia sẻ, giúp các em học sinh tìm hiểu ý nghĩa truyền thống, rèn luyện các kỹ năng về hoạt động Đội, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, xây dựng các tiểu phẩm hoạt cảnh mang giá trị giáo dục. Cứ như vậy, các tiết sinh hoạt dưới cờ trở thành một hoạt động hấp dẫn thu hút học sinh. Bên cạnh giáo dục về truyền thống, lịch sử, thông qua các trò chơi, hệ thống câu hỏi, giao lưu văn hóa, văn nghệ... đã giúp các phát triển tư duy sáng tạo, giáo dục, trang bị nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng phòng, chống cháy nổ, phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường...

Thầy giáo Trần Xuân Nhân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong 40 phút của tiết chào cờ, có khoảng 10 phút để thực hiện phần nghi lễ, toàn bộ thời gian còn lại dành cho các hoạt động trải nghiệm. Từ đây, tiết chào cờ mang đến cho các em niềm hào hứng, tạo sự lắng đọng, khắc sâu vào tâm hồn trẻ. Các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ, mặt khác, qua đó trẻ sáng tạo hơn, tư duy hơn, phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử và các kỹ năng khác trong học tập, rèn luyện.

Kể từ năm học 2018 - 2019, mô hình đã được nhân rộng ở các trường của huyện Lạc Thủy và được Sở GD&ĐT đánh giá cao hiệu quả, tập huấn tuyên truyền và triển khai theo hướng nhân rộng trong toàn tỉnh.                 

     
 Bùi Minh

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục