Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị vận động, hướng dẫn, khuyến cáo người dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới hỏi vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch, đồng thời khuyến khích hình thức báo hỷ.


Vận động người dân cân nhắc thời gian tổ chức cưới

 

Văn bản số 1358/BVHTTDL-VHCS do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký, nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Sở quản lý văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg; bảo đảm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Về thực hiện nếp sống văn minh, đối với việc cưới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương vận động, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch; khuyến khích hình thức báo hỷ.

Đối với việc tang, vận động người dân không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Thực hiện nghi lễ tảo mộ trong tiết thanh minh theo yêu cầu không tập trung đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Vận động các gia đình, dòng họ không tổ chức liên hoan, gặp mặt và các hình thức tập trung đông người khác trong thời gian có dịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thể thao và Văn hóa, Văn hóa Thông tin triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ cho gia đình, bản thân, cộng đồng; tham gia, có trách nhiệm trong các hoạt động phòng, chống dịch; kịp thời phát hiện, phản ánh những hành vi, thông tin sai phạm đến các cơ quan chức năng trên địa bàn cư trú để có biện pháp xử lý; chia sẻ, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, tạo sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Xã Ân Nghĩa: Bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc

(HBĐT) - Những năm qua, cùng với quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng nói chung, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) còn chú trọng công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, đồng thời bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.         

Tăng cường kỷ luật truyền thông phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Ngày 3/4, Sở TT&TT có Văn bản số  375/STTTT-TTBCXB về việc tăng cường kỷ luật truyền thông phòng, chống dịch Covid-19.

Thêm nhiều ca khúc cổ vũ tinh thần chống đại dịch COVID-19

Với sứ mệnh là người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, những ngày qua, các nghệ sỹ chuyên và không chuyên đã cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật cổ vũ, nâng cao tinh thần, góp phần thiết thực vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19.

Việt Nam giành Huy chương vàng nhiếp ảnh quốc tế

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam vừa cho biết, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tham dự Cuộc thi ảnh quốc tế Contrast 2020 đã giành nhiều giải thưởng với hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc và nhiều bằng danh dự.

Xe thư viện lưu động - góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

(HBĐT) - Với mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh đã triển khai tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện, mang ánh sáng tri thức đến với người dân vùng sâu, xa, các trường học trong tỉnh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trống đồng cổ - báu vật của người Mường Hòa Bình

(HBĐT) - Trống đồng là tài sản quý giá được coi là báu vật cha ông để lại, là biểu tượng của nền văn minh và văn hoá Việt Nam thời dựng nước. Hoà Bình là tỉnh phát hiện, lưu giữ nhiều trống đồng đứng thứ hai trong cả nước, với hai loại chính là: trống loại I Heger (trống Đông Sơn) và trống loại II Heger.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục