(HBĐT) - Với mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh đã triển khai tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện, mang ánh sáng tri thức đến với người dân vùng sâu, xa, các trường học trong tỉnh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.



Trẻ em xã Pà Cò (Mai Châu) tìm đọc những cuốn sách yêu thích, tại chương trình mang ánh sáng tri thức đến với người dân do Thư viện tỉnh tổ chức.

Chúng tôi có dịp được tham gia chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện mang ánh sáng tri thức đến với đồng bào Mông tại Lễ hội Gầu Tào, xã Pà Cò (Mai Châu). Chuyến xe có hơn 4.000 đầu sách các loại, cùng với các thiết bị máy tính, ti vi, bàn, ghế… Khi xe thư viện đến, trẻ em vui mừng, thích thú khi được tham gia các hoạt động xung quanh chiếc xe thư viện lưu động đa phương tiện, chiêm ngưỡng những gian sách trưng bày ngộ nghĩnh và tìm đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Sau khi được giới thiệu về những đầu sách, thiết bị trong xe, mọi người hào hứng chọn cho mình hình thức đọc sách, những quyển sách, truyện phù hợp. Bên cạnh đó, mọi người còn được tham gia các hoạt động vui chơi như: Ai nhanh có thưởng, giao lưu với diễn giả, tô tranh, đọc sách tự do, trả lời câu hỏi đố vui, ca hát... Buổi tổ chức thư viện lưu động thực sự trở thành ngày hội đọc sách của người dân nơi đây.

Đồng chí Bùi Văn Dịp, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Mô hình xe thư viện lưu động đa phương tiện được Thư viện tỉnh triển khai từ năm 2018 do Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) thực hiện với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup, trực tiếp là quỹ Thiện Tâm đã trang bị xe ô tô, sách, máy tính, máy chiếu, ti vi, bàn, ghế… Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của người dân, nhất là những vùng khó khăn, giúp họ có thể tiếp cận nguồn sách báo và công nghệ thông tin miễn phí. Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh tổ chức 35 - 40 cuộc tuyên truyền xe thư viện lưu động đa phương tiện đến các địa phương, trường học trong tỉnh. Mỗi chuyễn đi từ 1 - 3 ngày. Tại mỗi điểm đến, cán bộ thư viện vừa thực hiện nhiệm vụ giúp bạn đọc tiếp cận tri thức, vừa tuyên truyền văn hóa đọc bằng cách tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu về sách, về tác giả... để người đọc cảm thấy hứng thú với việc đọc và tìm hiểu thông tin. Ngoài ra, trong các dịp này, Thư viện tỉnh còn có những hoạt động ý nghĩa như luân chuyển sách, trao tặng sách cho các thư viện, góp phần bổ sung nguồn sách mới. Đến với mỗi điểm trường, để hoạt động thêm đa dạng, Thư viện tỉnh tổ chức nhiều trò chơi: thử tài trí nhớ về sách, đuổi hình bắt chữ, ai thông minh hơn… để tạo sân chơi, giúp các em biết thêm nhiều thông tin hữu ích. Mỗi điểm đến của hành trình đều thu hút khá đông độc giả mọi lứa tuổi, nhất là học sinh đến thăm quan và đọc sách. Qua đó, góp phần rèn luyện cho các em thói quen, niềm say mê đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.

Mô hình xe thư viện lưu động đa phương tiện đã góp phần trang bị thêm kiến thức trong học tập, giải trí, nâng cao vốn hiểu biết, trang bị cho bạn đọc nhiều kiến thức trong học tập và kỹ năng sống. Cùng với máy tính kết nối internet và các thiết bị đa phương tiện khác, người dân có nhiều hơn cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin, giải trí, tra cứu phục vụ hoạt động lao động sản xuất, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm công dân trong việc tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Bùi Văn Dịp, Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: Qua triển khai thực tế cho thấy, ở những vùng khó khăn, nhu cầu cần được thụ hưởng sách, báo và các phương tiện thông tin của người dân rất lớn. Việc tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện không chỉ giúp người dân ở những vùng khó khăn có thể tiếp cận được với nguồn sách, báo và công nghệ thông tin mà còn góp phần thúc đẩy lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục đổi mới, bổ sung thêm các đầu sách và tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện đến các vùng khó khăn, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.


Hồng Ngọc

 


Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục