(HBĐT) - Tháng 3 này là thời đẹp nhất của hàng cây bàng trên đường vào xóm Đằm, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình). Ai yêu vẻ đẹp thiên nhiên không thể không đến xóm ngắm hàng bàng mùa thay lá, chồi non đâm lộc. Thời tiết giao hòa chuyển mùa cũng là mùa cây bàng thay lá. Lòng lắng lại bình yên cảm nhận sự chuyển giao thời tiết với những bâng khuâng luyến nhớ, xao xuyến mênh mang.



Hàng cây xóm Đằm, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) mơ màng trong nắng tháng 3.

Hàng cây trên con đường vào xóm Đằm dài cỡ 2 cây số, chủ yếu là cây bằng lăng. Loại cây dân dã nhưng chứa vẻ đẹp theo mùa. Đẹp nhất là vào dịp tiết cuối xuân, mùa cây thay lá. Những chiếc lá bàng già rơi rụng, lá non của bằng lăng, của bàng đâm lên sắc đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, dịu dàng quá đỗi. Lá vàng chuyển màu vàng ngà rồi rụng dần, thay thế vào đó là trồi non, lộc biếc, xanh mướt, rồi tím nâu, ánh nắng rọi vào tỏa lên muôn màu mê hoặc. Phía cuối con đường là hàng cây uốn lượn trong nền trời xanh thẳm, nắng mới lan tỏa, cánh đồng lúa xanh mướt, lúa trổ đòng đương thì con gái, hương dịu ngọt nhẹ nhàng, không gian trong lành. Con đường vì thế trở thành điểm check in của những người yêu thiên nhiên, cái đẹp. Vào dịp đầu xuân, biết bao nam thanh, nữ tú tìm đến rộn ràng ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của hàng cây do chính con người tạo ra. Họ mặc những sắc phục muôn màu, người bận áo dài, người cầu kỳ diện cả trang phục dân tộc Mường, Thái, Dao, Mông. Biết bao đôi lứa trao gửi lời yêu trong muôn sắc cây lá, hương sắc ruộng đồng. Để ghi lại thời khắc thả bước nhẹ nhàng, một chút phấn hồng trên môi, thả hồn trong không gian êm đềm, trong lành nơi thật đơn sơ nhưng chứa đựng nhiều hạnh phúc. Vẻ đẹp hàng cây rất ngắn, chỉ vỏn vẹn trong khoảng 2 tuần. Ai đó không kịp đến thì phải tới tháng 5 quay trở lại chứng kiến, cảm nhận sắc tím nao lòng của hoa bằng lăng khi sang hạ.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng( xã Dân Chủ) chia sẻ: Hàng cây này là công trình thanh niên của thành Đoàn phát động và tổ chức trồng từ năm 2012, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, hàng cây trở thành địa điểm thưởng ngoạn, ghi lại hình ảnh của người dân thành phố. Hơn bao giờ hết, người dân địa phương càng ý thức được giá trị của cây xanh, của những việc làm tốt đẹp như lời Bác Hồ dăn dạy, vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.

Dưới hàng cây bàng lên xanh mơn mởn trong nắng mai là thảm cỏ không một chút rác vương. Chẳng ai bảo ai, người dân có ý thức quét dọn, giữ gìn con đường như tài sản của nhà mình. Từ hiệu quả thực tế, người dân đã đồng lòng hưởng ứng chương trình trồng cây, trồng hoa trên đường làng, ngõ xóm, khu phố. Đầu xuân năm nay, phường đã trồng thêm hàng chục cây bằng lăng, cây sấu trên đoạn đường vào sân tập thể thao xóm Đằm, trồng cây, trồng hoa vào xóm Bãi Yên.

Không chỉ có vẻ đẹp của hàng cây xóm Đằm, phường Dân Chủ còn được biết đến là địa phương có truyền thống giữ gìn bảo vệ môi trường. Rừng lim cổ thụ vẫn vững chãi hàng chục năm nay trở thành địa điểm khám phá thiên nhiên rừng già cho biết bao người. Rừng lim còn là nơi chim muôn về quần tụ, tạo nguồn sinh thủy bền vững cho hồ thủy lợi Nà Sung, Nà Thèm, cung cấp nguồn nước dồi dào cho các cánh đồng có mùa vàng bội thu, mang lại cuộc sống trong lành, tươi mới, ấm no cho người dân.

L.C

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục