(HBĐT) - Những ngày tháng Tư, trở lại Kim Bôi - xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, tìm về lịch sử, cảm nhận niềm tự hào của Nhân dân, lực lượng vũ trang xã.


Cùng với phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân xã Kim Bôi (Kim Bôi) được nâng cao, bản sắc văn hóa được giữ gìn, phát huy.

Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Mạnh giới thiệu: Thời kỳ đầu kháng chiến chống Mỹ, xã gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất, an ninh, chính trị. Thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, xã đã đề ra các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết: Ổn định, thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng, toàn dân; đoàn kết dân tộc, củng cố chính quyền cách mạng; đẩy mạnh sản xuất, giải quyết nạn đói. Nhiệm vụ xây dựng hậu phương vững chắc được cụ thể hóa bằng nhiều phong trào thi đua cách mạng như: "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, "Mỗi người làm việc bằng hai”, "Tay cày, tay súng”... Thanh niên có phong trào "Ba sẵn sàng”, "Xây dựng Đoàn 4 tốt”. Phụ nữ có phong trào "Ba đảm đang”, "Phụ nữ 4 tốt”, thành lập "Hội mẹ chiến sỹ”. HTX có phong trào "Thi đua 4 giỏi”, "Ba quản, 4 khoán". Lực lượng vũ trang có phong trào "Ba quyết tâm, 4 nhất”...

 Nhờ đó, xã đã hoàn thành chương trình "Ba ngọn cờ hồng", đạt được kết quả đáng khích lệ trên các mặt trận sản xuất, văn hóa, xã hội và luôn là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. Trong 21 năm (1954 - 1975), xã đã đóng góp 862 tấn lương thực, thực phẩm; 65.000 ngày công đào đắp công sự, xây dựng các trận địa phòng không chiến đấu. Nhân dân đã đào 315 hầm, 192 hố cá nhân chiến đấu, 12.000 m giao thông hào; xây dựng 2 làng chiến đấu, 2 trận địa trực chiến, 12 tổ cứu thương, vận tải...; toàn xã có 49 thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc. 

Những trận đánh điển hình xuất sắc của quân và dân xã đã minh chứng cho lòng yêu nước, tinh thần quả cảm, quyết tâm thắng giặc. Từ ngày 7 - 13/11/1965, lực lượng dân quân xã cùng với dân quân tự vệ của huyện phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi 4 máy bay Mỹ; huy động 2 trung đội dân quân phối hợp với các xã Mỵ Hòa, Sào Báy tổ chức vây bắt giặc lái Mỹ, sau 6 ngày đêm đã bắt sống 3 tên giặc lái... Với khẩu hiệu "Miền Nam gọi, miền Bắc trả lời”, trong 3 năm (1973 - 1975), xã có 17 thanh niên lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, thực hiện Lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước, xã có 15 thanh niên lên đường tòng quân, kịp thời bổ sung lực lượng cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. 

Sau chiến tranh, 12 người con của xã đã anh dũng hy sinh, 8 người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Ghi nhận những đóng góp, năm 2002, Nhân dân và lực lượng vũ trang xã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Phát huy truyền thống anh hùng, cán bộ, Nhân dân xã Kim Bôi không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thời kỳ đổi mới. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn, đồi tạp, phát triển cây ăn quả có giá trị cao, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; đóng góp ngày công, hiến đất... xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2019, xã đã về đích NTM. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 đồng; ANTT đảm bảo. Trường học, trạm y tế khang trang. Các xóm đều có đội văn nghệ, bản sắc văn hóa được giữ gìn, phát huy. Xã vẫn luôn thực hiện tốt, đạt kế hoạch công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác chăm lo cho người có công được quan tâm. Nhiều gia đình người có công đã vươn lên làm kinh tế giỏi.
     
Cẩm Lệ


Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục