(HBĐT) - Sức hấp dẫn của văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ được hòa quyện giữa hương vị, màu sắc của món ăn mà còn từ tri thức, kỹ thuật, bí quyết nhà nghề và những câu chuyện xung quanh thể hiện bề dày lịch sử văn hóa... Cùng với phở, bún, bánh cuốn, chả cá… bún ốc nguội - món ăn đặc biệt tôi được thưởng thức trong lần về Thủ đô gần đây thực sự hấp dẫn với trọn vẹn cảm xúc, cảm nhận, giá trị tinh tế...


Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ quán bún ốc Bà Ngoại, đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) tâm huyết với việc giữ gìn ẩm thực Hà Nội.

Tôi rất thích tận hưởng cảm giác mỗi lần về Hà Nội được nhóm bạn thân chiêu đãi những thức quà truyền thống mang phong vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành. Các địa chỉ ẩm thực trên phố Tống Duy Tân, Tạ Hiện, Hàng Buồm, ngõ ẩm thực phố chợ Đồng Xuân… với đủ các thức đồ ẩm thực truyền thống được chế biến tinh tế, nghệ thuật đã được định danh cùng Thăng Long - Hà Nội như: Phở, bún chả, chả cá... Rồi các món ngon đã nhận được những lời khen ngợi tràn ngập trên nhiều kênh thông tin cũng như trang mạng xã hội của các nhà báo quốc tế như: Phở Thìn, bánh cuốn bà Hoành, giò chả Ước Lễ, xôi chè Phú Thượng, chè sen Tây Hồ, cà phê trứng Giảng... Lần này, bạn tôi - nhà báo Linh Tâm (nhà báo chuyên viết về mảng văn hóa, du lịch trên báo Hà Nội mới) chiêu đãi chúng tôi món bún ốc nguội cùng với chia sẻ thật hấp dẫn, đặc biệt: "Không ai rõ bún ốc nguội có mặt ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng đây là một thức quà của người Hà Nội suốt nhiều thế kỷ qua. Căn cứ trên những nguyên liệu chế biến, người ta cho rằng, món ăn này xuất phát từ một làng quê nào đó ở vùng Bắc Bộ, theo chân người lên Thăng Long lập nghiệp. Cùng với thời gian, bún ốc nguội trở thành món ăn đặc trưng, mang hồn cốt của ẩm thực Hà thành”. Trong "Miếng ngon Hà Nội”, nhà văn Vũ Bằng đã viết: "Đó là một thứ quà có thể bảo là đã đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”.

Bún ốc nguội là món ăn dân dã ở các vùng quê, nhưng khi du nhập vào Thăng Long, bún ốc nguội được chế biến kỹ lưỡng, tinh tế hơn để tạo thành món ăn đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ nơi nào. Quán bún ốc Bà Ngoại (đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ) của bà Nguyễn Thị Hiền mà chúng tôi đến thưởng thức trong dịp này là địa chỉ được đánh giá là một trong số ít quán bún ốc nguội giữ được hương vị chuẩn của Hà Nội xưa.

Thật may mắn vì vừa thưởng thức món ăn đặc biệt này chúng tôi vừa được bà chủ quán - vốn là người Hà Nội, sinh ra và lớn lên ở ngõ Phất Lộc, từ nhỏ thường xuyên được bà và mẹ nấu cho món bún ốc nguội chia sẻ vị tinh tế trong cách chế biến, cách thưởng thức để cảm nhận được sự đặc biệt của món ăn. Bà Hiền chia sẻ: Ốc mang tính hàn, dễ lạnh bụng, vì thế, bún ốc nguội được ăn với rau tía tô, mùi tàu, ớt chưng để cân bằng. Bún ốc nguội đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, chỉn chu trong từng khâu. Ốc phải chọn loại ốc mít chắc, giòn, ngâm qua đêm với nước gạo, bỗng cho hết nhớt và mùi tanh. Khi luộc ốc phải "bung vung” đủ 3 lần cho ốc chín. "Linh hồn” của món bún ốc nguội nằm ở dấm bỗng và ớt chưng. Dấm bỗng phải được nấu từ nếp cái hoa vàng chọn lọc. Ớt chưng đun kỹ để không bị hôi. Canh ốc được chế biến từ nước luộc ốc pha với nước ninh sá sùng cho vị ngọt thanh, nước trong. Không dùng cà chua, mì chính hay nước xương cho món ăn này bởi sẽ làm mất hương vị của bún ốc nguội.

Chỉ một bát nước nguội với dăm bảy con ốc, điểm xuyết váng mỡ và ớt chưng, ăn kèm theo bún lá chỉ vừa một miếng ăn và rau mùi tàu, tía tô… vậy mà món ăn đọng lại với tôi và bao thực khách là hương vị đặc biệt vừa thơm, vừa ngậy, vừa cay, vừa chua thật khó quên!


Hồng Duyên

 


Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục