(HBĐT) - Thời đại bùng nổ thông tin và sự lên ngôi của các phương tiện truyền thông, giải trí, mạng xã hội hẳn không mấy ai còn nhớ tới đội chiếu phim (đội chiếu bóng) thời chưa có màn ảnh nhỏ. Thực tế bao năm qua, những đội chiếu phim vẫn luôn được duy trì để thực hiện nhiệm vụ chính trị nâng cao đời sống tinh thần, dân trí cho người dân ở vùng sâu, cao, xa, đặc biệt khó khăn.

 


Một buổi chiếu phim của Đội chiếu phim số 1 (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) tại xóm Nàng, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) năm 2020. Ảnh: T.L   

Đội chiếu phim số 1 thuộc Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh là một trong những đơn vị được Ban chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” T.Ư khen tặng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề này giai đoạn 2018 - 2020. Anh Bạch Thanh Tình, cán bộ Đội chiếu phim số 1 chia sẻ: "Thông thường thời điểm này hàng năm, anh em tập trung thực hiện đợt chiếu phim tuyên truyền kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7. Tuy nhiên năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên kế hoạch chiếu phim phục vụ bà con không thể thực hiện”. 

Đội chiếu phim số 1 thuộc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng (cũ) được thành lập tháng 12/2005. Thời điểm đó, trung tâm có tới 7 đội chiếu phim với hơn 30 cán bộ. Tháng 1/2019, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh. Căn cứ tình hình thực tiễn, nhu cầu công việc, đội chiếu phim được thu gọn còn 3 đội, nhân sự giảm một nửa so với hơn 10 năm trước. Phát huy tinh thần đội cơ động của trung tâm, Đội chiếu phim số 1 tiếp tục thực hiện chức năng tham mưu giúp Ban giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh về công tác chiếu phim phục vụ đồng bào vùng đặc biệt khó khăn. Nhiệm vụ cụ thể là tổ chức chiếu phim, đưa các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh đến với bà con vùng cao, sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng con người mới và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN trên địa bàn. 

Đã thành thông lệ, bao năm qua bất kể nắng hay mưa, các thành viên Đội chiếu phim số 1 vượt hàng trăm cây số để đến với những bản làng xa xôi. Trước, máy móc lỉnh kỉnh, đường đi khó khăn, mỗi chuyến đi chiếu phim phải từ 3 người trở lên. Khi đến điểm chiếu phim mỗi người mỗi việc: Người lắp máy, chỉnh âm thanh, người dựng phông, người mở loa thông báo chương trình. Nay, máy móc được đầu tư mới hiện đại, nhỏ gọn hơn, mỗi chuyến đi chỉ cần 1 - 2 người, mỗi người thực hiện được nhiều phần việc khác nhau, từ giao lưu, kết nối với cấp ủy, chính quyền cơ sở, với khán giả, giới thiệu phim, đến lắp đặt hệ thống điện, máy móc, phông bạt… phục vụ buổi chiếu phim. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, anh Tình chia sẻ: Nghề chiếu phim vất vả lắm, chúng tôi thường xuyên phải đi sớm về khuya. Thức dậy từ 4h để lên đường, có hôm về đến nhà đã gần 2h hôm sau. Trời nắng ráo còn đỡ, gặp ngày mưa đường trơn trượt, lầy lội hay lũ dâng có  khi phải ở lại cơ sở 2 - 3 ngày vì sợ nước mưa làm hỏng máy móc, thiết bị. Vất vả là vậy nhưng nhận được tình cảm, sự quý mến của bà con thì bao mệt mỏi đều tan biến hết.

Năm 2018, đội thực hiện 276 buổi chiếu phim tại 19 xã và 180 thôn, bản, phục vụ 14.460 lượt người xem, đạt 100% kế hoạch; năm 2019 tổ chức 247 buổi chiếu phim tại 36 xã, 162 thôn, bản vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn, phục vụ 13.250 lượt người xem. Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát nên hoạt động chiếu phim chỉ thực hiện được một số tháng với tổng số 216 buổi, phục vụ 12.390 lượt người xem. Các thể loại phim phục vụ bà con chủ yếu là phim lịch sử; phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; phim về đề tài chiến tranh… do Cục Điện ảnh cấp. Ngoài ra, đội phối hợp các sở, ngành, địa phương thực hiện các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phòng, chống tệ nạn xã hội; khuyến nông, khuyến lâm; tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, gương người tốt, việc tốt… Từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên đội mới thực hiện được 39 buổi chiếu phim tuyên truyền về bầu cử. 

Đồng chí Đỗ Quốc Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh chia sẻ: Dù làm việc trong điều kiện khó khăn, vất vả với đồng lương eo hẹp, nhưng các thành viên trong đội luôn động viên nhau phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thầm lặng với hành trình "giảm nghèo về văn hóa, thông tin ở cơ sở”, Đội  chiếu phim số 1 hoàn toàn xứng đáng khi được Ban chỉ đạo T.Ư khen tặng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020”. 

THÚY HẰNG 
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục