(HBĐT) - Năm 2022, cùng với Tri thức dân gian Lịch tre, Lễ hội Khai hạ (LHKH) dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình đón bằng công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia tạo dấu mốc sự kiện văn hoá đặc biệt của tỉnh. Dịp xuân Quý Mão 2023, LHKH cấp tỉnh lần đầu tổ chức với sự hội tụ của 4 Mường (Bi, Vang, Thàng, Động) có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, qua đó bồi đắp niềm tự hào của cộng đồng dân tộc Mường Hoà Bình, thu hút Nhân dân và hàng vạn du khách thập phương về dự hội.


Các nghi lễ, nét văn hoá dân gian độc đáo được tái hiện tại Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường cấp tỉnh. 

Bà Bùi Thị Dỉnh ở xóm Mường Lầm, xã Phong Phú không giấu được niềm vui khi Lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của người Mường Hoà Bình được tôn vinh. Bà chia sẻ: Trong đời sống của người Mường Hoà Bình nói chung, người Mường Bi nói riêng, LHKH là nét sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng không thể thiếu diễn ra mỗi dịp Tết đến, xuân về. Qua mỗi lần LHKH tổ chức, chúng tôi hiểu thêm giá trị vô giá của di sản, biết yêu quý, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Nói về nét đặc sắc của lễ hội này, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: LHKH dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình có từ lâu đời, gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước, có nhiều dấu ấn của văn minh Việt cổ, mang ý nghĩa tôn kính các vị thần linh, tưởng nhớ những người đã có công lập đất, lập mường, cầu mong vạn vật phát triển thuận lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh các nghi lễ, nghi thức tâm linh không thể thiếu, lễ hội tạo nhiều sức hút từ phần hội với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian có nội dung phong phú, đa dạng.

Đáng chú ý, tại LHKH dân tộc Mường năm 2023 với quy mô cấp tỉnh, các nghi lễ được tái hiện rõ nét và đầy đủ, nhiều nét văn hoá dân gian độc đáo, tiêu biểu được phô diễn: màn Dấng chiêng (diễn xướng gọi hồn chiêng) của các nghệ nhân; trình tấu chiêng Mường của hơn 500 diễn viên và nghệ nhân; nghi lễ xuống đồng đi cày, đi cấy đầu xuân… Trong khuôn khổ hoạt động LHKH đã diễn ra hội thi môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hoá, gồm: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, ném còn, đánh cù, đánh mảng… và thi séc bùa, hát đối. Các hoạt động thể thao, văn hoá diễn ra sôi nổi, hào hứng, làm sống lại nét văn hoá dân gian xưa, cuốn hút du khách đến với ngày hội lớn. Du khách còn được chứng kiến cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống; thi đan lát, dệt thổ cẩm, trình diễn nghề thủ công, làm đồ gia dụng truyền thống của dân tộc Mường; hòa vào dòng người tấp nập đến với không khí chợ đêm Mường Bi trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh.

Đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc cho biết: Cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện tự hào là một trong các địa phương sở hữu di sản. Huyện tiếp tục quan tâm tuyên truyền, quảng bá, khuyến khích ý thức bảo tồn và trách nhiệm của người dân trong việc lan toả và thực hành sinh hoạt tại cộng đồng. Cùng với đó, chung sức cùng các sở, ngành, địa phương phối hợp, nghiên cứu, phát huy LHKH của người Mường tỉnh Hoà Bình ngày càng đặc sắc, có vị trí xứng đáng trong đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào người Mường nói riêng, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung, góp phần tăng sức hấp dẫn đối với du khách, gìn giữ sự phong phú, đa dạng của kho tàng di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh.     

Bùi Minh


Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục