Không chỉ có một tình yêu đặc biệt với chiêng Mường, Nghệ nhân Ưu tú Bùi Tiến Xô ở xóm 168, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) còn là người dành nhiều tâm huyết khơi ngọn lửa đam mê đối với nghệ thuật chiêng Mường trong đời sống cộng đồng.


Nghệ nhân Ưu tú Bùi Tiến Xô hướng dẫn các thành viên câu lạc bộ chiêng Mường xóm Thao Cả, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) diễn xướng chiêng Mường.

Chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn 2024, nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ được tổ chức sôi nổi khắp các khu dân cư trên địa bàn xã. Thành viên câu lạc bộ, đội văn nghệ các xóm hẹn nhau khớp bài chiêng, điệu múa góp phần vào không khí vui tươi, phấn khởi và sự thành công của chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân. Vào những buổi khớp nhạc, dựng chương trình của các xóm không thể thiếu sự có mặt của Nghệ nhân Bùi Tiến Xô.

Bà Bạch Thị Thậm, Chủ nhiệm câu lạc bộ chiêng Mường xóm Thao Cả chia sẻ: Nghệ nhân Bùi Tiến Xô đã lan tỏa tình yêu chiêng Mường đến mọi người, trong đó có chúng tôi. Từ những ngày đầu thành lập câu lạc bộ, nghệ nhân luôn chỉ dẫn cho anh chị em từng nốt chiêng, làn điệu. Mỗi khi câu lạc bộ có dịp biểu diễn hoặc tham gia các hội diễn, liên hoan cấp huyện, cấp tỉnh, Nghệ nhân Xô luôn giữ vai trò là người nhạc trưởng hỗ trợ câu lạc bộ trong hoạt động, cũng như thực hành diễn xướng chiêng đúng với bản sắc.

Trong không khí mừng Xuân mới, dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân    Bùi Tiến Xô, các thành viên câu lạc bộ chiêng Mường xóm Thao Cả, với đủ thành phần nam nữ, già trẻ tập trung đông đủ để tập duyệt lại bài chiêng Đi đường. Ông Bùi Thành Đoàn, Trưởng xóm Thao Cả cho biết: Đã thành nét đẹp đầu Xuân, vào ngày Tết, các thành viên CLB lại đi chúc Tết mừng năm mới đến mọi nhà, mọi người trong xóm. Đoàn sẽ đến chúc Tết những người có uy tín, người có công với cách mạng, gia đình chính sách. Bài chiêng Đi đường ngân vang thay lời chúc tốt đẹp đến các gia đình với thông điệp cầu mong năm mới bình an, hạnh phúc, sức khoẻ dồi dào.

Không chỉ ở xóm Thao Cả mà ở các xóm Thao Con, Đồng Ngoài, Đầm Rừng, Vó Cối cũng thành lập và duy trì hoạt động của các đội chiêng, tạo nên phong trào văn hoá, văn nghệ sôi nổi khắp làng trên, xóm dưới. Ngoài Nghệ nhân Ưu tú Bùi Tiến Xô, biên đạo kịch Trần Tiến Hùng ở xóm Đồng Ngoài cũng dành nhiều tâm sức cho phong trào văn hoá, văn nghệ, góp phần vào việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá ở địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Xã có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm đa số. Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Thông qua các phong trào, cuộc vận động, những nét bản sắc văn hoá được bà con lưu giữ, nổi bật là di sản văn hoá chiêng Mường. Hiện nay, câu lạc bộ chiêng Mường xóm Thao Cả và một số đội văn nghệ xóm đã mua được dàn chiêng dành cho việc tập luyện, biểu diễn văn nghệ và sử dụng trong các dịp lễ hội. Nghệ nhân Ưu tú Bùi Tiến Xô ở xóm 168 sở hữu một "kho báu” gồm 55 chiếc chiêng quý.

Có hoạt động nổi bật là câu lạc bộ chiêng Mường xóm Thao Cả với nhiều nhân tố tích cực bảo tồn văn hoá chiêng Mường như bà Bạch Thị Thậm, chị Bùi Thị Quyên, anh Đinh Bá Phong… câu lạc bộ còn thu hút được nhiều con em độ tuổi thiếu niên cùng tập luyện, biểu diễn, như Bùi Kim Huệ, Bùi Thanh Vinh, Bùi Thị Huyền… Năm 2023, câu lạc bộ được cử làm đại diện tham gia trình tấu chiêng Mường trong khuôn khổ Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh tổ chức tại huyện    Tân Lạc. Câu lạc bộ cũng tham gia nhiều hội thi, hội diễn cấp huyện, cấp tỉnh. Gần đây, câu lạc bộ tham dự và đoạt giải cao tại Liên hoan Nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số huyện năm 2023.      


Bùi Minh

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục