Phụ nữ xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) làm thêm nghề đan chổi chít cho thu nhập bình quân từ 2 - 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Phụ nữ xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) làm thêm nghề đan chổi chít cho thu nhập bình quân từ 2 - 2,5 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ -TB&XH, Phó Ban TT Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong năm 2014, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban VSTBPN từ huyện đến cơ sở đã bám sát chương trình công tác trọng tâm gắn với các nhiệm vụ phát triển KT -XH để xây dựng các chương trình hoạt động phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương.

 

Ngay từ đầu năm 2014, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2011- 2020 và các văn bản liên quan đến phụ nữ đã được triển khai trên địa bàn toàn huyện. Huyện hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền Luật BĐG trực tiếp đến các đồng chí lãnh đạo trưởng, phó ban VSTBPN và lãnh đạo cơ sở hội tại các xã, thị trấn. Ban VSTBPN phối hợp với Hội LHPN huyện và các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về Luật BĐG và Luật Phòng - chống bạo lực gia đình cho cán bộ chủ chốt cấp xóm, trong đó, nữ chiếm 80%. Huyện cũng tổ chức 78 cuộc tuyên truyền Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng - chống buôn bán phụ nữ, trẻ em cho hơn 960 hội viên tham gia và gặp mặt toạ đàm về BĐG và phòng - chống BLGĐ cho cán bộ, hội viên phụ nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… Sự quan tâm của các cấp, ngành đối với vấn đề BĐG còn thể hiện qua việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan Nhà nước các xã, thị trấn. Đã có nhiều hoạt động phối hợp lồng ghép các chương trình thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, bản thân chị em tự phấn đấu vươn lên, khẳng định được bản thân trong lĩnh vực được giao.  

Qua đó, các chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về BĐG của huyện đều đạt kết quả khả quan. Trong lĩnh vực chính trị, 30% đại biểu HĐND huyện 30% là nữ; 1 đồng chí trong BTV Huyện uỷ; 1 Phó Chủ tịch UBND huyện; 34 trưởng, phó phòng và tương đương. Tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu HĐND các xã, thị trấn chiếm 23%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ chiếm 16% (cả cấp xã). Trong lĩnh vực kinh tế lao động, năm  2014, huyện đã có nhiều chương trình, dự án tạo việc làm cho phụ nữ được các cấp, ngành trong toàn huyện quan tâm thực hiện. Toàn huyện đã có 1.250 lao động được giải quyết việc làm, trong đó lao động nữ chiếm 55%. Thực hiện quyền bình đẳng trong GD &ĐT, huyện tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS trên địa bàn huyện. Các ngành đã phối hợp mở được 11 lớp đào tạo nghề cho 258 lao động, trong đó, lao động nữ chiếm 75%. Sau khi học xong lao động được giải quyết việc làm tại chỗ và giới thiệu việc làm chiếm 85%. Phòng Nội vụ huyện cũng tham mưu cho UBND huyện chọn cử 19 cán bộ là nữ tham gia các khoá học dài hạn nâng cao trình độ quản lý. Các xã, thị trấn cử các cán bộ, công chức, hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn chuyển giao KH -KT. Trong lĩnh vực y tế, nhiều hoạt động, chương trình chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em được quan tâm triển khai thực hiện. 100% phụ nữ dân tộc thiểu số, bé gái dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và khám - chữa bệnh. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng theo chương trình quốc gia. Trong lĩnh vực văn hoá thông tin, huyện làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý các sản phẩm tuyên truyền giáo dục về BĐG. Các chương trình tuyên truyền được phối hợp lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn qua nhiều hình thức như hội thi, pa nô, áp phích, hội nghị và các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện mục tiêu bảo đảm BĐG trong đời sống gia đình, từng bước xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới, các cơ sở phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến các hội viên, nhân dân kiến thức về BĐG. Ban VSTBPN từ huyện đến cơ sở tiếp tục được nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về BĐG.              

 

                                                                                  PV

 

 

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục