Kết quả điều tra vừa công bố bởi Chính phủ Bolivia liên quan đến vụ rơi máy bay của hãng hàng không LaMia (Bolivia) tại Colombia khiến 71 hành khách thiệt mạng, trong đó có thành viên đội bóng đá Brazil Chapecoense hồi cuối tháng trước, đã khẳng định hãng hàng không Bolivia và phi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tai nạn thảm khốc trên.

 

  Hiện trường vụ rơi máy bay chở đội bóng đá Brazil Chapecoense gần Medellin, Colombia, ngày 29-11-2016. (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay mang số hiệu 2933 của hãng Lamia được cho là đã hết nhiên liệu và bị rơi chỉ vài phút trước khi hạ cánh gần thành phố Medellin của Colombia, khiến 71 nạn nhân thiệt mạng, bao gồm 19 thành viên đội bóng Chapecoense và toàn bộ ban huấn luyện.

Chapecoense đang trên đường đến Colombia để chuẩn bị thi đấu lượt đi trận chung kết Copa Sudamerica với đội bóng sở tại Atletico Nacional. Chỉ có sáu người sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc này.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết luận điều tra, Bộ trưởng Công cộng Bolivia, ông Milton Claros cho biết, LaMia và phi công Miguel Quiroga, một trong 71 người thiệt mạng, phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Ông Quiroga cũng là đồng sở hữu của hãng hàng không này.

Giám đốc điều hành Lamia, ông Gustavo Vargas Gamboa đã bị tạm giam hồi đầu tháng với cáo buộc ngộ sát và một loạt sai phạm khác, mặc dù ông Gamboa đã phủ nhận các cáo buộc này.

Con trai ông Gamboa, Gustavo Vargas Villegas, một cựu quan chức hàng không Bolivia hiện cũng đang bị giam giữ vì cáo buộc lạm dụng quyền hạn trong việc cấp phép hoạt động cho chiếc máy bay xấu số.

Chính quyền Bolivia cũng đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với đồng sở hữu hãng Lamia Marco Antonio Rocha Benegas và nhân viên trạm điều khiển không lưu Celia Castedo.

Cũng tại buổi họp báo, ông Claros cho rằng, vụ tai nạn là một sự cố "hi hữu" và nhấn mạnh điều đó không có nghĩa rằng đi máy bay ở Bolivia là không an toàn. Ông Claros cũng cho biết thêm, chính phủ nước này đang đẩy nhanh quá trình triển khai một hệ thống an toàn hàng không mới.

Brazil và Colombia cũng đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Trong một diễn biến khác liên quan, Liên đoàn bóng đá Brazil vừa cho biết, trận đấu giao hữu giữa Brazil và Colombia nhằm gây quỹ hỗ trợ gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn trên sẽ được tổ chức tại sân vận động Olympic tại Rio de Janeiro, Brazil vào ngày 25-1 năm sau. Vé cho trận đấu này sẽ được mở bán vào ngày 9-1-2017.

 

                                                                                        

                                                 TheoNhandan.com.vn

 

 

 

 

 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục