Chiều ngày 19-9 (theo giờ địa phương - tức rạng sáng 20-9 theo giờ Việt Nam), một trận động đất có cường độ 7,1 (theo thang độ Mw) đã làm rung chuyển thủ đô Mexico City của Mexico và các bang lân cận, khiến ít nhất 119 người thiệt mạng, phá hủy nhiều tòa nhà và khiến hàng triệu người phải sống trong cảnh mất điện. Hiện các nhân viên cứu hộ đang đào bới đống đổ nát để tìm những người sống sót.


18 giờ 5 phút (giờ địa phương) - 7 giờ 5 phút (giờ Việt Nam):

Số người thiệt mạng đã tăng lên 119 người.

Thị trưởng Mexico Miguel Angel Mancer cho biết với truyền thông địa phương, tại thủ đô Mexico, nơi có nhiều tòa nhà bị sập hoặc bị hư hại nặng nề, có ít nhất 30 người thiệt mạng. Người dân và nhân viên cứu hộ tại đây đã đưa khoảng 50-60 người còn sống sót ra khỏi đống đổ vỡ.

Giới chức Mexico cho biết, 54 người thiệt mạng tại bang Morelos, phía nam thủ đô Mexico. Theo Giám đốc Cơ quan phòng chống thảm họa, 26 người chết tại Puebla. Thống đốc bang Mexico cho biết, chín người chết tại bang này.

Đây là trận động đất gây ra thiệt hại nặng nề nhất về người tại Mexico kể từ trận động đất xảy ra vào năm 1985 làm hàng nghìn người thiệt mạng.

17 giờ 30 phút (giờ địa phương) - 6 giờ 30 phút (giờ Việt Nam):

Các quan chức Mexico cho biết, trận động đất đã khiến ít nhất 116 người chết, chủ yếu ở các bang Puebla, Morelos, Mexico và thành phố thủ đô Mexico City. Trận động đất cũng gây hư hại nặng nề cho mạng lưới điện sinh hoạt, khiến 3,8 triệu người Mexico phải sống trong cảnh mất điện.

Theo số liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất có tâm chấn xảy ra ở bang miền trung Puebla, cách thành phố San Juan Raboso 4,5km về phía đông - đông bắc và 55 km về phía nam - tây nam thành phố Puebla ở độ sâu 51km.

Theo thống kê của các quan chức liên bang và địa phương, số người chết ở bang Morelos là 54 người, 27 người ở bang Puebla, 27 người ở thủ đô Mexico City và tám người ở bang Mexico.

Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cho biết ở thủ đô Mexico, nơi cách tâm chấn 75km, trận động đất cũng khiến ít nhất 27 tòa nhà sụp đổ. Tổng thống Nieto cũng đã ra lệnh sơ tán các bệnh viện có bị động đất gây hư hại và chuyển các bệnh nhân tới các bệnh viện khác.

Hiện Bộ Giáo dục Mexico đã tạm thời đóng cửa toàn bộ các trường học ở thủ đô Mexico City, các bang Pebla và Guerrero. Sân bay của thành phố này cũng đã bị tạm thời ngừng hoạt động để "đánh giá các thiệt hại về cơ sở hạ tầng.


Một tòa nhà tại khu vực La Condesa, thủ đô Mexico bị sập do động đất. (Ảnh: Nina Lakhani/The Guardian)

13 giờ 29 phút (giờ địa phương) - 02 giờ 29 phút (giờ Việt Nam):

Cơ qua Khảo sát địa chất Mỹ thông báo một trận động đất có cường độ 7,4 theo thang độ mô men (Mw) , xảy ra tại khu vực miền nam Mexico, ở vị trí cách phía đông nam Atencingo thuộc bang Puebla khoảng 8km, ở độ sâu khoảng 51km.

 

                                                             TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục