Theo kết quả khảo sát ngay sau khi bỏ phiếu của hãng tin DW tại Đức, Liên minh đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đã giành được 32,8% số phiếu bầu, nhiều nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện Đức năm 2017.


Thủ tướng Đức, lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo, Angela Merkel phát biểu sau khi có kết quả khảo sát đầu tiên sau bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo kết quả khảo sát của DW, đảng Dân chủ xã hội (SPD) của ông Martin Schulz giành được 20,4% số phiếu bầu, đảng cánh hữu ủng hộ chủ nghĩa dân túy Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) giành được 13% số phiếu bầu, đảng Dân chủ tự do (FDP) giành được 10,7% số phiếu bầu, đảng Cánh tả giành được 9,1 % và đảng Xanh giành được 9% số phiếu bầu, các đảng khác 5% số phiếu bầu.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khoảng 75%, cao hơn so với mức năm 2013 là 71,5%.

Theo DW, kết quả cuộc khảo sát chính thức đầu tiên ngay sau khi kết thúc bầu cử thường là một chỉ số sát với kết quả bầu cử cuối cùng.

Theo kết quả này, tỷ lệ số phiếu mà liên minh CDU/CSU của Thủ tướng Merkel cũng như đảng SPD của ông Martin Schulz (hai đảng lớn nhất trong Nghị viện Đức) giành được trong năm nay đều giảm so với năm 2013. Trong đó, liên minh CDU/CSU giảm từ 41,5% xuống còn 32,8% và đảng SPD giảm từ 25,7% xuống còn 20,4%. Trong khi đó, đảng AfD là đảng lần đầu tiên có mặt trong Nghị viện Đức và trở thành đảng lớn thứ ba tại Nghị viện Đức.

Trong bài phát biểu trên truyền hình sau bầu cử, bà Merkel nói với những người ủng hộ rằng, "chúng ta có sự ủy nhiệm của chính phủ và không có chính phủ nào có thể được thành lập mà không có chúng ta”. Bà Merkel thừa nhận khối CDU/CSU đã giành được mục tiêu chiến lược trong cuộc bầu cử nhưng bà đã hy vọng một kết quả tốt hơn.

"Chúng ta là đảng mạnh nhất, chúng ta có nhiệm vụ thành lập chính phủ tiếp theo và sẽ không thể là một liên minh chính phủ được xây dựng để chống lại chúng ta”, bà Merkel nói.

Bà Merkel cũng cam kết với các cử tri các chính sách tốt, cam kết chống lại nhập cư bất hợp pháp trong khi bảo vệ lợi ích cho những cư dân hợp pháp.

Theo quy định, Nghị viện mới của Đức sẽ triệu tập phiên họp phiên đầu tiên trong vòng không quá một tháng sau ngày bầu cử. Đảng giành được nhiều phiếu nhất sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới và ứng cử viên của đảng này sẽ được bầu làm Thủ tướng.


                                          Theo Báo Nhân dân


Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục