Ngày 4-12, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung trên không lớn nhất từ trước tới nay sau khi Triều Tiên phóng thử loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 mới của mình.


Một máy bay tàng hình F-22 cất cánh từ Căn cứ Không quân Gwangju của Hàn Quốc. (Mỹ)

Cuộc tập trận thường niên giữa quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc, có tên gọi Vigilant Ace, sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 8-12. Đây được coi là cuộc tập trận hàng không chung lớn nhất mà Mỹ và Hàn Quốc từng tổ chức từ trước tới nay với sự tham dự của hơn 230 máy bay các loại và khoảng 12 nghìn binh sĩ.

Trong số các phương tiện chiến đấu tham gia cuộc diễn tập, có sáu máy bay tàng hình F-22 Raptor và sáu máy bay F-35A, vừa được triển khai tạm thời tới Hàn Quốc. Hơn một chục chiếc F-35B của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng xuất phát căn cứ quân sự ở Nhật Bản để tham gia diễn tập.

Một số chiến đấu cơ hiện đại khác của Mỹ và Hàn Quốc bao gồm các máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, hàng chục máy bay F-15C, F-16 cùng nhiều máy bay chiến đấu của Hàn Quốc. Các máy bay trong cuộc tập trận sẽ được triển khai từ tám căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Ngoài ra, theo nguồn tin báo chí Hàn Quốc cho biết, các máy bay ném bom B-1B Lancer có thể cũng sẽ có mặt trong cuộc tập trận. Tuy nhiên, người phát ngôn Không quân Mỹ không xác nhận thông tin này.

Quân đội Mỹ tuyên bố, cuộc tập trận Vigilant Ace được tiến hành nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Còn theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì "mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm cải thiện khả năng hợp đồng tác chiến trên không cả ban ngày lẫn ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết".

Trước khi cuộc tập trận diễn ra, CHDCND Triều Tiên đã mạnh mẽ chỉ trích cuộc tập trận này, lên án nó như một hành động khiêu khích. Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận Vigilant Ace đang khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên của Triều Tiên khẳng định cuộc tập trận sẽ "đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên vốn đã rất căng thẳng tới bờ vực cuộc chiến tranh hạt nhân./.

 

                                       TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục