Nhà Trắng và Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 21-11 đã điện đàm về vấn đề Syria, Ucraina, chống khủng bố và nhiều vấn đề nóng khác.



Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Washington Post)

Theo thông cáo của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) và hỗ trợ tiến trình do LHQ dẫn đầu để giải quyết cuộc xung đột tại Syria một cách hòa bình; chấm dứt khủng hoảng nhân đạo, cho phép những người Syria đã di tản được trở về nhà; bảo đảm sự ổn định của một Syria thống nhất không có sự can thiệp với chủ đích xấu và không là nơi ẩn náu an toàn cho khủng bố.

Trước đó cùng ngày, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã thông báo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về kết quả cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tại Sochi, Nga, ngày 20-11. Trong cuộc gặp này, Tổng thống Syria đã tái khẳng định cam kết của ông đối với một tiến trình chính trị, cải cách Hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và Nghị viện.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ cũng thảo luận về hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Tổng thống Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về hòa giải chính trị tại Syria, sẽ được tổ chức tại Sochi, ngày 22-11, theo Điện Kremlin.

Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác chống khủng bố trên toàn khu vực Trung Đông và Trung Á, đồng thời nhất trí tìm các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), mạng lưới khủng bố al-Qaeda, Taliban và các tổ chức cực đoan khác.

Tổng thống Nga-Mỹ cũng thảo luận về giải pháp nhằm duy trì hòa bình lâu dài tại Ucraina và sự cần thiết phải tiếp tục duy trì sức ép quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên để "dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này”, theo thông cáo của Nhà Trắng.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin cũng đã có cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo A-rập Xê-út, Ai Cập và Israel về những diễn biến gần đây tại Syria.

 

                                           TheoNhandan

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục