Theo Roi-tơ, ngày 30-8, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga M.Bô-gđa-nốp thảo luận với lãnh đạo phe đối lập Xy-ri N.Ha-ri-ri về những lựa chọn cho việc thiết lập hòa bình ở Xy-ri. Nga nhấn mạnh cần tổ chức đàm phán giữa Chính phủ Xy-ri và lực lượng đối lập "có tính xây dựng”.


Quân đội Xy-ri triển khai lực lượng tiến công phiến quân. Ảnh VAAJU.COM

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Mỹ A.An-tô-nốp cho biết đã chuyển tới các quan chức Mỹ thông điệp Mát-xcơ-va quan ngại về những tín hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho những cuộc không kích mới ở Xy-ri. 

* Ngày 29-8, các lực lượng chính phủ Xy-ri đang chuẩn bị tiến công vào tỉnh tây-bắc Ít-líp và các khu vực chung quanh vốn là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân. Cuộc tiến công bước đầu sẽ nhằm vào các khu vực phía nam và phía tây, song chưa nhằm vào thành phố Ít-líp, thủ phủ của tỉnh này. Tỉnh Ít-líp là vùng lãnh thổ lớn nhất của Xy-ri vẫn do phe nổi dậy kiểm soát.

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét cảnh báo, các chiến dịch quân sự quy mô lớn tại tỉnh Ít-líp có nguy cơ dẫn đến một "thảm họa nhân đạo”, đồng thời kêu gọi Chính phủ Xy-ri và các bên liên quan áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng; hối thúc các bên bảo trợ tiến trình hòa bình A-xta-na, do Nga, I-ran và Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, tìm giải pháp cho tình trạng hiện nay tại Ít-líp. Cùng ngày, trong cuộc họp về Xy-ri tại Hội đồng Bảo an LHQ, Nga bác bỏ mọi cáo buộc Chính phủ Xy-ri tiến công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Ít-líp, trong khi Mỹ, Anh và Pháp cảnh báo sẽ đáp trả "tương xứng” mọi cuộc tiến công bằng vũ khí hóa học tại đây. 

* Ngày 29-8, tại An-ca-ra, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp có cuộc hội kiến đột xuất với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan về tình hình Xy-ri. Trên trang cá nhân Twitter, Bộ trưởng G.Da-ríp khẳng định cuộc thảo luận đã "thành công”. Trong khi đó, An-ca-ra vẫn thận trọng đánh giá về tác động của một cuộc tiến công trong tương lai gần tại tỉnh Ít-líp, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

                     TheoNhandan

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục