Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Walid al-Moallem ngày 17-12 cho biết, ưu tiên hiện nay của Chính phủ Syria là giải phóng tỉnh Idlib.



Một khu vực tại Idlib sau các cuộc không kích ngày 7-2-2017.

Ông al-Moallem cho hay, Syria và Nga đang phối hợp trong các nỗ lực giải phóng tỉnh Idlib khỏi "các nhóm khủng bố”. Phát biểu nêu trên của Bộ trưởng Ngoại giao Sryia được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga chuẩn bị nhóm họp tại Geneva để thảo luận các vấn đề liên quan đến Syria, trong đó có thành lập Ủy ban hiến pháp của quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu ý kiến về việc giải phóng tất cả các khu vực tại Syria, ông al-Moallem khẳng định, mọi thực thể người Kurd tại phía bắc Syria đều không được chấp nhận. Đây là tín hiệu cho thấy Chính phủ Syria sẽ chuyển sự tập trung sang các khu vực do người Kurd kiểm soát tại phía bắc và đông bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tháng 9 vừa qua đã đạt thỏa thuận nhằm thiết lập một khu phi quân sự tại Idlib và các khu vực chung quanh. Tuy nhiên, những vụ vi phạm vẫn được ghi nhận gần như hằng ngày. Các nhóm cực đoan như Hayat Tahrir al-Sham, tiền thân là Mặt trận al-Nusra, đã từ chối rút khỏi khu vực này.

Tỉnh Idlib là thành trì quan trọng cuối cùng của các nhóm nổi dậy và thánh chiến tại Syria. Liên hợp quốc cho biết, có khoảng 2,9 triệu dân sinh sống tại Idlib, trong đó có một triệu trẻ em. Gần ½ dân thường tại Idlib đến từ các khu vực trước đây do lực lượng nổi dậy chiếm đóng.


Theo Nhandan

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục