Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Bộ Y tế Malaysia ngày 29/5 xác nhận có thêm 9.020 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 - mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.


Nhân viên tiến hành khử khuẩn nghĩa trang sau khi các bệnh nhân COVID-19 qua đời được chôn cất tại ở Semenyih, Selangor, Malaysia, ngày 26/5/2021.

Selangogr vẫn là địa phương có số ca mắc COVID-19 mới nhiều nhất trong cả nước với 2.836 ca, tiếp đó là bang Kelantan với 907 ca và Nigeri Sembilan với 898 ca. Tính tới nay, Malaysia ghi nhận 558.534 ca mắc COVID-19.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Chính phủ Malaysia quyết định thực thi lệnh phong tỏa toàn diện giai đoạn 1 từ ngày 1-14/6. Trong khoảng thời gian này, chỉ các lĩnh vực kinh tế và dịch vụ then chốt được phép hoạt động. Nếu giai đoạn 1 thành công trong việc giảm số ca mắc COVID-19, nước này sẽ chuyển sang thực hiện phong tỏa giai đoạn 2 với thời gian 4 tuần. Trong giai đoạn này, chính phủ sẽ mở cửa trở lại đối với một số lĩnh vực kinh tế không liên quan tới việc tụ tập đông người, có thể duy trì giãn cách xã hội.

Trong khi đó, tại Campuchia, tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang được đẩy mạnh với ít nhất 2,4 triệu người đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Tuy nhiên, theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Campuchia khẳng định sẽ chưa thể phân phối vaccine về những tỉnh chưa thuộc diện ưu tiên hiện nay, dù nước này sắp nhận được khoảng 4,5 triệu liều vaccine trong tháng 6 tới.

Trong một phát biểu đăng trên trang Facebook cá nhân ngày 29/5, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen nêu rõ đang có quá nhiều đề nghị được ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên và công chức từ các doanh nghiệp, nhà máy, địa phương cấp tỉnh và cơ quan bộ ngành, nhưng chiến dịch tiêm chủng sẽ được tiến hành đúng theo "Chiến lược nở hoa” của chính phủ. Theo đó, việc tiêm chủng được bắt đầu từ thủ đô và tỉnh Kandal lân cận, trước khi mở rộng ra những khu vực khác của đất nước theo thứ tự ưu tiên. Đầu tiên, vaccine phải được chuyển tới những khu vực đông dân cư nhất trong các tỉnh.

Thủ tướng Hun Sen nêu rõ hiện ở Phnom Penh đã có hơn 1 triệu người được tiêm chủng, tương đương 60% dân số thủ đô. Ông khẳng định sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong chiến dịch tiêm chủng tại Campuchia.

COVID-19 mới và thêm 7 trường hợp tử vong. Tính đến nay, Campuchia có tổng cộng 28.825 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 7.300 người đã bình phục. Tổng số ca tử vong là 203 người.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục