Brazil vừa vượt ngưỡng 500.000 ca tử vong vì Covid-19, nhưng chuyên gia cảnh báo điều tồi tệ hơn nữa có thể sẽ đến với quốc gia Nam Mỹ này.

Dữ liệu của Bộ Y tế Brazil ngày 19/6 cho biết quốc gia này đã báo cáo 500.800 người chết trong số 17.883.750 ca Covid-19 được ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát. Đây là vùng dịch chết chóc thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Trong tuần qua, Brazil ghi nhận trung bình 2.000 ca tử vong mỗi ngày.

Tuy nhiên đến nay, chỉ 11% trong số 211 triệu dân được tiêm chủng đầy đủ. Nhiều chuyên gia dịch tễ học cảnh báo số ca tử vong ở Brazil sẽ tiếp tục tăng lên ngay cả khi việc tiêm chủng có hiệu quả, do mùa đông đến ở nam bán cầu và biến thể nCoV lây lan mạnh.

"Tôi nghĩ chúng tôi có thể chạm ngưỡng 700.000 hoặc 800.000 ca tử vong trước khi thấy được hiệu quả của chương trình tiêm chủng", Gonzalo Vecina, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý y tế Anvisa của Brazil, nhận định. "Chúng tôi đang thấy sự xuất hiện của những biến chủng mới và biến thể Ấn Độ sẽ khiến tình hình tệ thêm".


Nhân viên nghĩa trang chôn cất người chết vì Covid-19 tại Rio de Janeiro, Brazil hôm 18/6. Ảnh: AP.

Vecina chỉ trích cách ứng phó đại dịch của Tổng thống Jair Bolsonaro, như thiếu phản ứng phối hợp trên phạm vi quốc gia, hoài nghi vaccine, các biện pháp phong tỏa và yêu cầu đeo khẩu trang.

Hàng nghìn người Brazil cũng biểu tình phản đối ông Bolsonaro trong ngày 19/6, đổ lỗi cho chính quyền về số ca tử vong cao và kêu gọi phế truất tổng thống.

Raphael Guimaraes, nhà nghiên cứu tại trung tâm y sinh Fiocruz của Brazil, cho rằng chiến dịch tiêm chủng đình trệ do thiếu nguồn cung vaccine có thể khiến quốc gia này chứng kiến dịch bùng phát tồi tệ như đỉnh điểm tháng 3 và 4, với trung bình 3.000 người chết mỗi ngày.

"Chúng tôi vẫn trong tình thế cực kỳ nguy hiểm, với tốc độ dịch lây lan cao và công và bệnh viện hoạt động hết công suất ở nhiều nơi", ông nói.

Tiêm chủng sẽ trở thành biện pháp sống còn với Brazil trong cuộc chiến chống đại dịch, khi quốc gia này gần như không thể đạt đồng thuận về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, theo Ester Sabino, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Sao Paulo.

"Chúng tôi thực sự cần tăng cường tiêm chủng thật nhanh", bà nói.

Theo Vnexpress.net

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục