Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra sáng 11/11 ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia, các lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và các trưởng đoàn tham dự Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

TTXVN xin giới thiệu toàn văn nội dung Tuyên bố:

Chúng tôi, các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhóm họp tại Phnom Penh, Vương quốc Campuchia dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Cấp cao liên quan, đã xem xét kết quả của các đoàn khảo sát thực tế tới Timor Leste của các trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN, và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, và nhất trí:

1. Chấp thuận về nguyên tắc Timor Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN;

2. Trao quy chế quan sát viên cho Timor Leste và cho phép nước này tham gia tất cả các hội nghị của ASEAN, bao gồm phiên toàn thể của các hội nghị cấp cao;

3. Chính thức hóa một Lộ trình dựa trên tiêu chí khách quan để Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ trên cơ sở các mốc quan trọng được xác định trong báo cáo của các đoàn khảo sát thực tế do ba trụ cột Cộng đồng ASEAN tiến hành; theo đó, giao Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) xây dựng Lộ trình này và báo cáo Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 thông qua; 

4. Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác sẽ hỗ trợ Timor Leste tối đa để đạt được các mốc quan trọng trên thông qua hỗ trợ nâng cao năng lực cũng như sự ủng hộ cần thiết và phù hợp nhằm đáp ứng tư cách thành viên đầy đủ của nước này.


Theo TTXVN

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục