Thủ tướng Slovakia Robert Fico dự kiến có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal vào ngày 24/1 tới. Trước cuộc họp, ông Fico đã đưa ra một số nhận xét gây tranh cãi.



Thủ tướng Slovakia Robert Fico nhắc lại sự phản đối việc Ukraine gia nhập NATO.

Theo tờ Pravda (Ukraine) ngày 22/1, đáp lại đề xuất của Thủ tướng Slovakia Robert Fico về "thỏa hiệp lãnh thổ" với Nga, Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh rằng điều này là không thể.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko nêu rõ: "Không thể có sự thỏa hiệp về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ. Đối với Ukraine, Slovakia hay bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ làm như vậy".

Theo người phát ngôn trên, Ukraine đang nỗ lực "đẩy các lực lượng Nga khỏi Donbas và Luhansk bị chiếm đóng", lưu ý rằng "không có an ninh ở Ukraine có nghĩa là không có an ninh ở Slovakia hay châu Âu nói chung".

Thủ tướng Slovakia Robert Fico dự kiến ​​có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal vào ngày 24/1 tới. Trước cuộc họp, ông Fico đã đưa ra một số nhận xét gây tranh cãi.

Thủ tướng Slovakia thông báo rằng ông dự định tuyên bố tại cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal rằng ông sẽ ngăn chặn việc Ukraine gia nhập NATO bằng mọi cách có thể.

Theo ông Fico, Ukraine là quốc gia chịu "ảnh hưởng tuyệt đối của Mỹ" và ám chỉ rằng nước này sẽ phải "nhường một phần lãnh thổ của mình" cho Nga.

Thủ tướng Fico nói: "Cần phải có một số thỏa hiệp, điều này sẽ rất đau đớn với cả hai bên. Nhưng họmong đợi điều gì? Nga sẽ rời khỏi Crimea, Donbas và Luhansk? Điều đó không thực tế".

Trước đó, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, Thủ tướng Fico đã nhắc lại tuyên bố trước đó của ông rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine "không có giải pháp quân sự".

Theo tờ Politico (Mỹ), Thủ tướng Fico lên nắm quyền vào tháng 12 vừa qua sau khi đảng Smer của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 năm ngoái với cam kết sẽ ngừng gửi vũ khí tới Ukraine, ngăn cản tư cách thành viên NATO tiềm năng của Kiev và phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga.

"Tôi sẽ nói với ông ấy (Thủ tướng Ukraine Shmyhal) rằng tôi phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO và tôi sẽ phủ quyết điều đó. Điều đó chỉ đơn thuần là cơ sở cho Chiến tranh thế giới thứ ba, không có gì khác", ông Fico nhấn mạnh, đề cập đến cuộc gặp sắp tới với Thủ tướng Ukraine.

Thủ tướng Fico cũng tuyên bố sẽ xác nhận với người đồng cấp Ukraine rằng Kiev sẽ không nhận thêm bất kỳ loại vũ khí nào từ Chính phủ Slovakia, đồng thời cáo buộc Ukraine là một trong những quốc gia "tham nhũng nhất thế giới”.

Thủ tướng Slovakia tuần trước đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Hungary trong việc chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro của EU cho Ukraine. "Tôi sẽ không bao giờ đồng ý rằng một quốc gia phải bị trừng phạt vì đấu tranh cho chủ quyền của mình. Tôi sẽ không bao giờ đồng ý với một cuộc tấn công như vậy vào Hungary”, ông Fico nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungar Orbán ở Budapest.

Mới đây, Bộ Văn hóa Slovakia cũng tuyên bố sẽ nối lại hợp tác với Nga và Belarus trong lĩnh vực này sau khi bị đình chỉ vào tháng 3/2022 do xung đột ở Ukraine nổ ra.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục