Sáng 23/1, hàng nghìn hành khách đi máy bay trên khắp châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão bão Isha, khiến nhiều chuyến bay bị huỷ hoặc bị chuyển hướng.



Thời tiết cực đoan do cơn bão Isha đã khiến các chuyến bay trong châu Âu không thể đến đích như dự kiến.

Di chuyển bằng máy bay là cách nhanh nhất trong những hành trình dài, nhưng đối với những người đi và đến Ireland và Anh đêm 22/1, chuyến bay đã trở thành một cuộc phiêu lưu. Các sân bay ở Ireland và Vương quốc Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Isha, với sức gió lên tới 144 km/hcắt ngang các đường băng.

Chính vì vậy, theo đại diện của sân bay Dublin, nhiều chuyến bayđã buộc phảichuyển hướng để hạ cánh ở những sân bay khác an toàn hơn. Hãng hàng khôngRyanair bị ảnh hưởng nhiều nhất với166 chuyến bay đến và đi đã bị hủy vào ngày 20/1.

Ngoài ra, cũng có tới 36 chuyến bay buộc phải chuyển hướng tới các sân bay khácvà 34 chuyến bay.Một chuyến bay của Ryanair từ Lanzarote, thuộc Quần đảo Canary, đến Dublin đã bay gần đến thủ đô Ireland, nhưng không hạ cánh được nên buộc phải quay lại và chuyển hướng đến Bordeaux, Pháp.

Một chuyến bay khác của Ryanair, FR555, dự kiến có hành trình từ Manchester(Anh) đến Dublin sau khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay Dublin bất thành cũng đã phải chuyến hướng tới Paris (Pháp).

Chuyến thứ ba, FR816, thực hiện hành trìnhtừ Shannon (Ireland) đến Edinburgh (Scotland), cũng phải đổi lịch trình tới hạ cánh ởCologne (Đức).

Một chuyến bay của Lufthansa từ Munich đến Dublin cũng buộc phải bay vòng và quay trở lại Munich.

Trong khi đó, Anh cũng bị ảnh hưởng nặng nề do những diễn biến phức tạp của cơn bão Isha. Theo NATS, cơ quan điều hành kiểm soát không lưu của Vương quốc Anh, đã có hơn 100 chuyến bay vòng quanh các sân bay ở Anh.

"Bão Isha đổ bộ miền nam nước Anh và Ireland với gió giật 112-120 km/h theo hướng tây nam, đồng nghĩa với việc gió thổichéo tại các sân bay lớn của chúng tôi ở phía nam, cộng với sự nhiễu loạn tạo thêm thách thức cho phi hành đoàn”, Steve Fox của NATS viết trên blog.

"Và ở phía bắc đất nước, gió thậm chí còn dữ dội hơn, giật tới hơn 144 km/h, gây ra vấn đề không chỉ cho ngành hàng không mà còn cho toàn bộ cơ sở hạ tầng giao thông” - Fox viết tiếp.

Theo một phát ngôn viên, Manchester đã chứng kiến 14 chuyến bay bị hủy, nhưng ít chuyến bay vòng lại hơn các sân bay khác. Một hãng hàng không nội địa làLoganairđã hủy tất cả các chuyến bay tại sân bay ngày 22/1.

Sân bay Gatwick ở London cũngchứng kiến 22 chuyến bay phải thay đổi điểm hạ cánhnhưng vẫn có thể đón 5 chuyến bay chuyển hướng từ các sân bay khác. Stansted, phía đông bắc London, ít bị ảnh hưởng hơn, với 9 chuyến bị hủy nhưng tiếp nhận 31 chuyến chuyển hướng. 

Các trang web theo dõi chuyến bay xuất hiệndày đặc những đường bay kỳ lạ khi máy bay bay vòng tròn, bay lòng vòng chờ hạ cánh - sau đó quay lại để chuyển hướng đến một nơi nào đó ở một quốc gia khác.

Một phi công hạ cánh xuống London Heathrow vào cuối buổi chiều nói với CNN rằng họ phải đối mặt với sức gió gần 167 km/h ở độ cao hơn 900 mét, nhưng sức gió giảm xuống còn 67 km/h trên mặt đất.

Theo CNN, một phi công giấu tên cho biết: "Đưa máy bay hạ cánh an toàn là một nỗ lực to lớn của cả phi hành đoàn trong hoàn cảnh như ngày 22/1. Điều này đặt ra những thách thức đáng kể không chỉ cho các phi công mà cả những người kiểm soát không lưu trong việc điều khiển máy bay.”

Họ nói thêm rằng việc xử lý những tình huống như thế này là bình thường.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục