Các nhà kinh tế Trung Quốc cho rằng kinh tế nước này có thể sẽ đạt mức tăng trưởng rất mạnh trong năm 2010.

Trong một xưởng may ở Trung Quốc. Ảnh NYT.


Cụ thể, các nhà kinh tế từ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Hội đồng nhà nước – đơn vị cố vấn cho Chính phủ Trung Quốc - vừa đưa ra dự báo rằng kinh tế nước này có thể tăng trưởng 9,5% trong năm 2010.

Trước đó, giới chuyên gia quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2010 sẽ đạt 8,8%. Đây cũng đã là một mức tăng trưởng cao, gấp 4 lần tăng trưởng của Mỹ với con số là 2,4%.

Đây là mức tăng trưởng rất cao và đòi hỏi rất nhiều nỗ lực cũng như điều kiện cả trong lẫn ngoài nước mới có thể đạt được.

Cơ sở cho dự báo trên là nhờ mức tăng trưởng đầu tư bất động sản và hoạt động của lĩnh vực chế tạo Trung Quốc cũng mở rộng, xuất khẩu gia tăng. Trong khi đó, tình trạng lạm phát chỉ còn ở mức thấp.

Theo các nhà kinh tế quốc tế thì nền kinh tế Trung Quốc đang dần lấy lại được thăng bằng sau cơn khủng hoảng cùng với thế giới những ngày tháng qua.

Mới đây, phó cục trưởng Cục Thống kê ông Xu Xianchun nhận định, trong quý IV tăng trưởng kinh tế của nước này có thể vượt qua mức 8,9% của quý III. Tổng thu nhập quốc nội (GDP) có thể đạt mức 8,5% trong năm 2009 và đạt mức 9,4% trong năm 2010.

Nhiều dự báo cho hay, Trung Quốc có thể sớm bắt kịp được Nhật Bản, dành lấy vị trí là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới trong năm 2010.

Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung được xem là hiện tượng nổi lên trong bão táp khủng hoảng, đang đi đầu thế giới về khả năng hồi phục kinh tế, góp phần đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

                                                                                           Theo Vnn

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục