Hàng loạt sản phẩm sữa bột trẻ em nhiễm bẩn bị thu hồi tại Trung Quốc trong vụ bê bối năm 2008

Hàng loạt sản phẩm sữa bột trẻ em nhiễm bẩn bị thu hồi tại Trung Quốc trong vụ bê bối năm 2008

Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và thu hồi khẩn cấp kéo dài 10 ngày với các sản phẩm sữa nhiễm bẩn sau khi có thông báo một số loại đã “âm thầm” trở lại thị trường bất chấp bê bối năm sữa bẩn 2008 làm hàng trăm nghìn em nhỏ bị ốm.

Chưa rõ có bao nhiêu sản phẩm sữa bẩn vẫn còn xuất hiện trên thị trường, thành viên Uỷ ban An toàn Thực phẩm Trung Quốc, Trần Tôn Thế cho biết.

 

Văn phòng An toàn Thực phẩm đã điều động tám tổ điều tra để kiểm tra các sản phẩm tại 16 tỉnh.

Chiến dịch kiểm tra và thu hồi bắt đầu từ hôm qua (1/2) sau khi các sản phẩm sữa nhiễm hoá chất công nghiệp melamine bị phát hiện và thu hồi ở Thượng Hải, các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Đông, Liêu Ninh và Hà Bắc, Tân hoa xã đưa tin. Một số sản phẩm từng bị thu trong vụ bê bối trước và được đóng gói lại.

"Ở một số nơi, việc phong toả và tiêu huỷ sữa bột trong vụ bê bối sữa bẩn 2008 không được tiến hành thấu đáo”, một quan chức cho biết.

Ít nhất 6 trẻ đã tử vong và hơn 300.000 em bị ốm trong vụ việc năm 2008. Hoá chất công nghiệp melamine thường dùng trong sản xuất nhựa và phân bán đã được trộn vào sữa để đánh lừa nhân viên kiểm tra khi xác định về hàm lượng protein.

Thời điểm đó, Trung Quốc cam kết sẽ thay đổi cơ bản tình hình an toàn thực phẩm của nước này. Hồi tháng 11, đại lục đã tử hình một nông dân sữa và một người bán sữa do liên quan tới vụ việc năm 2008.

Tuy nhiên, những lo lắng về mức độ an toàn sản phẩm một lần nữa lên tới đỉnh điểm ngay vào đầu năm mới khi chính quyền địa phương ở Thượng Hải tuyên bố, họ từng bí mật điều tra trong gần một năm trước khi đưa ra thông tin có một hãng sản xuất các sản phẩm sữa bẩn.

Đặc biệt đáng lo ngại hơn là vì Công ty sữa Shanghai Panda là một trong 22 hãng có tên ở danh sách mà cơ quan an toàn sản phẩm Trung Quốc từng đưa ra trong bê bối năm 2008. Công bố hồi tháng 1 vừa qua cho thấy, các sản xuất sữa bột và sữa đặc của hãng này có chứa hàm lượng melamine cao không thể chấp nhận được. Chất melamine có thể gây ra sỏi thận hoặc làm hỏng thận.

Hiện tại, một lần nữa, Trung Quốc lại hứa hẹn bằng chiến dịch truy quét toàn bộ. "Các sản phẩm sữa chứa melamine sẽ bị phát hiện và tiêu huỷ”, Tân hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Y tế Trần Trúc nói hồi cuối tuần.

Ở một số trường hợp khác, hồi cuối tháng 1, các sản phẩm sữa bẩn của ba công ty đã bị thu hồi ở hàng chục cửa hiệu tại tỉnh Quý Châu. Trong đó, một số sản phẩm từng bị thu hồi ở vụ bê bối trước không biết sao đã trở lại thị trường. Và một trong số công ty là Laoting Kaida Refrigeration, từng có tên trong danh sách hãng có sữa bẩn của bê bối 2008.

Trong tháng 12, vị tổng giám đốc một hãng sữa ở tỉnh Thiểm Tây cùng hai nhân viên đã bị cáo buộc sản xuất và bán hơn 5 tấn sữa bột nhiễm bẩn.

                                                                                           Theo Vnn

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục