Binh lính Hàn Quốc gác ở Gangneung - phía đông thủ đô Seoul.

Binh lính Hàn Quốc gác ở Gangneung - phía đông thủ đô Seoul.

Ngày 26.5, một ngày sau khi tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc, Triều Tiên đe doạ đóng cửa đường bộ với Hàn Quốc nếu chính quyền Seoul tiến hành phát các bản tin chiến tranh tâm lý ở khu vực biên giới quân sự giữa hai nước.

Quân đội Triều Tiên một lần nữa cũng yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ hệ thống loa phát thanh và các khẩu hiệu tâm lý chiến ở biên giới. Triều Tiên khẳng định sẽ nổ súng phá huỷ nếu hệ thống loa lên tiếng.

Việc đóng cửa đường bộ biên giới sẽ làm ngừng hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới Triều Tiên. Tuy vậy ngày 26.5, Triều Tiên vẫn cho phép công nhân cả hai phía vào khu công nghiệp làm việc. Điều này cho thấy, Triều Tiên cũng khá thận trọng để tránh đi quá xa và gây những thiệt hại vật chất nghiêm trọng cho chính họ.
 
Ngoài khu Kaesong, giữa hai bên trao đổi rất ít về kinh tế, quan hệ kinh tế gần như ngừng trệ kể từ khi Tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak lên nắm quyền. Jang Cheol-hyeol - nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hàn Quốc - nhận xét: "Triều Tiên không đóng cửa khu Kaesong ngay lập tức, vì họ còn dành quân bài họ cần để chơi tiếp".

Hàn Quốc trả lương cho công nhân Triều Tiên trực tiếp cho chính quyền Bình Nhưỡng, vì vậy Kaesong là một trong những nguồn thu chính thức quan trọng đối với Triều Tiên.

Hiện Hàn Quốc cũng đang rất thận trọng trong những bước đi với Triều Tiên, vì cả hai bên đều không muốn chiến tranh. Dư luận Hàn Quốc cũng chia rẽ về việc nên phản ứng với mức độ như thế nào, có nên đẩy tới chiến tranh giữa hai miền hay không.

Phát biểu tại Seoul trong chặng cuối của chuyến thăm Châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi thế giới đáp trả vụ đánh đắm tàu Cheonan: "Đó là sự gây hấn không thể chấp nhận được của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế cần có trách nhiệm đáp trả". Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang tiếp tục tìm cách tránh bùng nổ xung đột.
 
Bà Clinton gây sức ép với Bắc Kinh để Bắc Kinh thúc giục Triều Tiên thay đổi chính sách: "Tôi tin rằng Trung Quốc hiểu sự nghiêm trọng của vấn đề và sẵn sàng lắng nghe những lo ngại của cả Hàn Quốc và Mỹ". Còn Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Zhijun trước đó vẫn khẳng định Trung Quốc sẽ tự mình đánh giá thông tin về vụ Cheonan và nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn tin rằng đối thoại tốt hơn đối đầu".

Trong khi đó, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 25.5 dẫn lời giới chức hải quân nước này cho biết cuộc tập trận chống tàu ngầm sẽ bắt đầu từ ngày 27.5 trên vùng biển thuộc tỉnh Taean, cách thủ đô Seoul 150km về phía đông nam. Tham gia tập trận có 10 tàu chiến, trong đó có một tàu khu trục loại 3.500 tấn và 3 tàu tuần tra. Ngoài ra, nhiều bom chống tàu ngầm và súng hải quân sẽ được sử dụng.

Tình hình chính trị tiếp tục tác động lên thị trường Hàn Quốc. Ngày 26.5, giá cổ phiếu và đồng won có vẻ ổn định hơn nhiều so với ngày hôm trước đó, song các nhà phân tích cho rằng thị trường tài chính nước này vẫn còn rất u ám.

                                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục