Chiến đấu cơ F-35.

Chiến đấu cơ F-35.

Nhật Bản và Hàn Quốc đang có những động thái tăng cường sức mạnh quốc phòng trước những diễn biến đáng ngại trong khu vực.

yodo News hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara xác nhận nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc mua bán máy bay tiêm kích F-35. Là chiến đấu cơ tiêm kích đa chức năng thế hệ thứ 5, F-35 đang là ứng viên có triển vọng nhất để trở thành máy bay chiến đấu chủ lực của Lực lượng phòng vệ Không quân Nhật Bản trong tương lai.

Theo Tân Hoa xã, ông Maehara và Đại sứ Mỹ tại Tokyo John Roos đã trao đổi các tài liệu về F-35. Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nhật dành khoảng 600 triệu yen (7,27 triệu USD) cho chi phí nghiên cứu F-35 trong ngân sách tài khóa 2011 và trong năm tài khóa 2012 sẽ tìm kiếm các khoản ngân sách để trang bị đội máy bay tiêm kích thế hệ mới. Trong chuyến thăm Nhật tuần trước, chính Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã “chào mời” thương vụ máy bay F-35 với giới chức Tokyo.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng đang đàm phán việc sửa đổi một thỏa thuận song phương, vốn giới hạn tầm bắn tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc, theo tờ Chosun Ilbo hôm qua. Theo thỏa thuận ký kết năm 1979, tầm bắn tối đa của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc bị giới hạn ở mức 300 km và khối lượng chỉ tới 500 kg. Tên lửa của Hàn Quốc vì thế bị cho là kém xa khả năng tấn công của tên lửa CHDCND Triều Tiên. Theo Chosun Ilbo, quân đội Hàn Quốc và nhiều chuyên gia nhấn mạnh cần nâng tầm bắn tên lửa lên hơn 1.000 km, khối lượng hơn 1 tấn. Giới quân sự Seoul tin rằng Bình Nhưỡng đã triển khai được tên lửa đạn đạo với tầm bắn xa nhất đạt từ 3.000 - 4.000 km.

Trong một diễn biến khác, AP hôm qua dẫn nguồn Tạp chí quân sự châu Á Kanwa, có trụ sở tại Hồng Kông, cho hay Trung Quốc sắp hoàn tất phục chế và nâng cấp tàu sân bay Varyag. Theo Kanwa, ngoài việc hoạt động như các hàng không mẫu hạm khác, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ được dùng để huấn luyện các chuyên gia nhằm tự chế tạo loại tàu này trong tương lai. Trước đó, Reuters dẫn các nguồn tin quân sự cho hay tàu này có thể được hạ thủy vào ngày 1.7 tới nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giới chức Bắc Kinh từ chối bình luận về các thông tin trên.

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục