Thủ tướng Ai Cập, ông Essam Sharaf hôm 6.3 đã công bố nội các mới, có nhiệm vụ lãnh đạo Ai Cập tiến tới một cuộc bầu cử tự do sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị phế truất.

 

Theo tin AP, danh sách 22 thành viên trong nội các vừa được công bố bao gồm nhiều gương mặt mới, trong đó có những vị trí chủ chốt: Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp. Đây cũng là những vị trí rất nhạy cảm mà người biểu tình yêu cầu phải thay đổi trong 18 ngày nổi dậy dẫn đến sự ra đi của ông Mubarak.

Tướng Mansour el-Essawy, cựu lãnh đạo an ninh Cairo, được chỉ định làm Bộ trưởng Nội vụ mới. Ông này đã cam kết lập lại an ninh và giảm thiểu vai trò của Cơ quan an ninh nhà nước, vốn bao gồm khoảng 100.000 người trong tổng số 500.000 nhân viên an ninh của Ai Cập. Cơ quan này bị chỉ trích gay gắt là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong các vụ đàn áp người biểu tình chống ông Mubarak. Xóa bỏ cơ quan này là một trong những yêu sách hàng đầu của dòng người biểu tình trước đây.

Ngoài ra, ông Nabil Elaraby được chỉ định làm Ngoại trưởng mới. Ông này từng làm đại diện của Ai Cập tại Liên Hiệp Quốc, sau đó giữ vai trò thẩm phán tại Tòa án quốc tế.

Nội các mới cần phải có sự chuẩn thuận của Hội đồng quân sự tối cao, vốn đang lãnh đạo Ai Cập.

Trong một diễn biến khác, một cuộc biểu tình trước Bộ Nội vụ Ai Cập đã trở thành bạo động vào hôm qua, khi những người tham gia tìm cách xông vào bên trong. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Cơ quan an ninh nhà nước. Những người biểu tình đòi tận mắt kiểm tra xem bên trong cơ quan này có các xà lim bí mật như tin đồn hay không. Họ cũng tuyên bố muốn ngăn chặn các lãnh đạo ở đây tiêu hủy tài liệu, chứng cớ về các vi phạm nhân quyền trong cuộc nổi dậy.

Binh lính đã phải bắn chỉ thiên và dùng roi điện để giải tán hàng trăm người biểu tình. Đài truyền hình nhà nước đưa tin 27 người đã bị bắt.

 

                                                                              Theo Thanhnien

 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục