Ngày 27/4, tòa án thành phố Minsk đã mở phiên tòa xét xử Andrei Sannikov, một thủ lĩnh phe đối lập ở Belarus, với cáo buộc tội tổ chức biểu tình trái phép và gây rối trật tự trị an.

 

Theo cáo trạng, Sannikov đã tổ chức các hoạt động gây rối trật tự công cộng thông qua kích động, khởi xướng các cuộc biểu tình trái phép quy mô lớn, sau đó cầm đầu cuộc biểu tình đêm 19/12/2010 với hàng chục nghìn người tham gia, để phản đối Tổng thống đương nhiệm Alekxander Lukashenko.

Nếu bị kết tội, ông này có thể phải nhận mức án 15 năm tù giam.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Belarus ngày 19/12 năm ngoái, Sannikov cũng là ứng cử viên, nhưng chỉ giành 2,5% phiếu bầu so với số phiếu áp đảo gần 80% của Tổng thống Lukashenko. Phe đối lập cáo buộc có gian lận trong kết quả bầu cử, kích động gây rối trật tự trị an và đòi bầu tổng thống lại.

Trong ngày bầu cử, phe đối lập đã tổ chức biểu tình bất chấp lệnh cấm tại thủ đô Minsk và tấn công tòa nhà chính phủ. Cảnh sát đã giải tán người biểu tình và bắt giữ hàng trăm người, trong đó có các ứng cử viên tổng thống phe đối lập.

Bộ Tư pháp Belarus cho biết không loại trừ khả năng cấm hoạt động đối với các đảng khởi xướng các vụ gây rối.

Theo Sở Nội vụ Minsk, khoảng 600 người tham gia các hành động chống đối bất hợp pháp do các ứng cử viên tổng thống phe đối lập tổ chức đã bị kết án./.

 

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục