Chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công đồn cảnh sát Nạp Nhĩ Ba Cách làm 18 người thiệt mạng, đêm 30-7 Tân Cương (Trung Quốc) lại chấn động với một vụ tấn công liên tiếp bằng dao làm 7 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

Theo Tân Hoa xã, khoảng 23g45 hai nghi phạm đã uy hiếp và đâm chết một tài xế xe tải đang dừng lại trước đèn đỏ ở đầu đường Tơ Lụa, đoạn có phố ẩm thực đông đúc người qua lại tại thành phố Kashgar gần biên giới với Kyrgyzstan.

Sau khi sát hại tài xế và cướp xe, hai tên này đã đâm xe vào vệ đường, nơi có nhiều người tụ tập, và lao xuống xe đâm chém loạn xạ vào người đi đường làm sáu người chết và 28 người khác bị thương.

Sau đó, người dân xung quanh và bảo vệ một cao ốc gần đó đã vây bắt hai sát thủ này. Trong lúc đánh nhau, một tên đã thiệt mạng, tên còn lại bị khống chế và được giao cho cảnh sát.

Trước đó hơn một giờ (22g30), hai vụ nổ cũng xảy ra đồng thời và trong cùng khu vực vụ thảm sát trên.

Tình hình ở khu vực đang rất căng thẳng do chính quyền địa phương quan ngại bạo động lại tiếp diễn ở khu vực nhạy cảm này. An ninh ở Kashgar đang được thắt chặt, thành phố gần như đặt dưới lệnh giới nghiêm trong khi cảnh sát cơ động và quân đội đã được điều đến khu vực.

Ngày 31-7, đường phố Kashgar hoàn toàn vắng vẻ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng từ vụ giết người hàng loạt.

Ông Hầu Hán Dân, người phát ngôn của chính quyền Kashgar, cho biết hai nghi phạm là người Duy Ngô Nhĩ, còn toàn bộ người bị hại là người Hán. Tờ Nhật Báo Trung Quốc viết Tân Cương là quê hương của tộc người Duy Ngô Nhĩ, nơi tiềm ẩn những nguy cơ khủng bố. Báo cũng dẫn lại vụ tấn công bạo động đồn công an Nạp Nhĩ Ba Cách ngày 18-7 tại thành phố Hòa Điền làm 18 người chết, trong đó có 14 người trong nhóm tấn công và bốn người khác bị bắt.

Trang web chính quyền Tân Cương (www.xinjiang.gov.cn) ngay sau đó đã kết luận đây là vụ tấn công khủng bố do người Duy Ngô Nhĩ gây ra. Cuộc tấn công mới nhất này lại cho thấy những bất ổn gần đây nhất ở Tân Cương, giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán do nhiều bất đồng trong sinh hoạt hằng ngày.

Thông tin cho biết Tân Cương vẫn đang trong tình trạng an ninh thắt chặt sau hai năm xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi làm gần 200 người chết và khoảng 1.700 người bị thương.

 

                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục