Nga sẽ xóa khoản nợ trị giá 11 tỉ USD mà CHDCND Triều Tiên còn thiếu dưới thời Liên Xô để mở đường cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, báo Nga Izvestia dẫn một nguồn tin ở Bộ Tài chính Nga nói ngày 14-9.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có cuộc hội đàm hồi tháng 8 ở thành phố Buryatia, Siberia - Ảnh: Reuters

Theo chương trình xóa nợ của Nga, 90% khoản nợ sẽ được xóa hoàn toàn và 10% còn lại được đầu tư vào các dự án hợp tác giữa hai nước. Phía Bình Nhưỡng đã đồng ý với đề xuất sơ bộ này. Izvestia dẫn lời quan chức trên đưa ra hai lời giải thích cho động thái này của Matxcơva: các khoản nợ trên thực tế là rất khó đòi do tình trạng kinh tế của CHDCND Triều Tiên hiện giờ và thứ hai, khoản nợ làm cản trở việc thiết lập các quan hệ kinh tế mới giữa hai nước.

“Vấn đề tương tự đã được giải quyết với hầu hết các con nợ (của Liên Xô). Chúng tôi đã xóa một phần nợ của Việt Nam, chuyển một phần vào các khoản đầu tư, và phần còn lại trả bằng hàng hóa và dịch vụ” -  Alexander Fedrovosky, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện Kinh tế thế giới, nói.

Matxcơva và Bình Nhưỡng đã thảo luận về hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực năng lượng và các khoản nợ này khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il thăm vùng Viễn Đông và Siberia của Nga hồi tháng 8 và có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Trong chuyến thăm đó, Thứ trưởng tài chính Nga Sergei Storchak nói bước đầu tiên là Bình Nhưỡng thừa nhận còn nợ tiền Nga, quốc gia thừa kế của Liên bang Xô Viết, rồi sau đó là một thỏa thuận về cơ chế trả nợ. Theo Izvestia, việc xóa nợ lần này sẽ không kèm theo điều kiện.

Các dự án mà Matxcơva đang theo đuổi liên quan đến CHDCND Triều Tiên bao gồm một kế hoạch xây dựng đường sắt liên Triều, đường truyền tải điện và đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Hàn Quốc qua lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

 

                                                                      Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục