Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong những ngày tới sẽ bắt đầu đào tạo các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập (AL) nhằm giúp họ đánh giá cuộc đàn áp đẫm máu tại Syria, như người phát ngôn của LHQ cho biết.

 

Theo AFP, quyết định này đáp ứng một yêu cầu chính thức của AL và việc đào tạo sẽ bắt đầu ở Cairo, Ai Cập sau cuộc họp của các ngoại trưởng AL vào ngày 21-1 về Syria. Việc đào tạo sẽ do các chuyên gia của Cao ủy Nhân quyền LHQ đảm nhận. Người phát ngôn LHQ không nêu rõ số lượng quan sát viên sẽ được đào tạo cũng như số lượng các chuyên gia sẽ tham gia đào tạo.

Sứ mệnh của các quan sát viên AL, bị chỉ trích là bất lực trong việc ngăn chặn đổ máu ở Syria, sẽ đánh giá tại cuộc họp cuối tuần này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon mới đây cũng chỉ trích làn sóng bạo lực chết người ở Syria đã chạm ngưỡng “không thể chấp nhận được”. Trong thỏa thuận với AL, Syria cam kết sẽ rút quân đội và lực lượng an ninh khỏi các khu vực thành thị, phóng thích tù nhân và cho phép quan sát viên quốc tế vào giám sát. Tuy nhiên bạo lực vẫn tiếp diễn. Ông Ban Ki Moon hối thúc Hội đồng Bảo an tham gia giải quyết cuộc xung đột đã làm hơn 5.000 người thiệt mạng.

 

                                                             Theo TuoiTre

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục