Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh  dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, từ ngày 10-11.1, tại Siem Riep, Campuchia đã diễn ra Hội nghị hẹp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN. Đây là Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2012 của Campuchia.

 

Với chủ đề “ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh”, tại hội nghị, Campuchia  đã đề xuất và được hội nghị tán thành các ưu tiên và trọng tâm của ASEAN trong năm, tập trung vào đẩy nhanh nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hoá - xã hội; tăng cường kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển; thúc đẩy đoàn kết trong hiệp hội; mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Hội nghị cũng nhất trí cần tăng cường hơn nữa hợp tác nhằm ứng phó với các thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai, an ninh lương thực, năng lượng, tội phạm xuyên quốc gia và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác, kể cả an ninh, an toàn hàng hải.

Các bộ trưởng nhất trí thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, chủ động định hướng, đề ra các sáng kiến và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực và trong các khuôn khổ như ASEAN+1, ASEAN+3, cấp cao Đông Á (EAS), ARF..., khuyến khích sự tham gia tích cực và đóng góp xây dựng của các đối tác vào các mục tiêu chung của khu vực là hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Về biển Đông, các bộ trưởng khẳng định lại tầm quan trọng của việc đảm bảo hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải; giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hoà bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), nhất là trong năm 2012 kỷ niệm 10 năm DOC.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh  đánh giá cao vai trò chủ động và đóng góp tích cực, ghi nhận kết quả đạt được giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc thông qua tài liệu hướng dẫn triển khai DOC, đóng góp vào việc triển khai đầy đủ DOC.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam - với vai trò nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc - sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau với Trung Quốc, trong đó có nỗ lực hướng tới xây dựng và hoàn thiện COC.

 

                                                           Theo HaNoiMoi

 

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục