Kế hoạch giải tán Hạ viện vào cuối năm của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, khiến ông phải đối mặt với nguy cơ từ chức sớm.

Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với nguy cơ từ chức sớm.

Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với nguy cơ từ chức sớm.

Trong động thái mới nhất, Tổng thư ký DPJ Azuma Koshiishi đã chuyển tới Thủ tướng Noda quyết định phản đối mạnh mẽ của Ban cán sự đảng chống lại ý định giải tán Hạ viện của ông.

Trong văn bản phản đối này, các nghị sĩ cho rằng DPJ sẽ không thể giữ được chính quyền nếu tiến hành tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

"DPJ sẽ không thể duy trì được thế đa số tại Hạ viện nếu như cuộc tổng tuyển cử được tiến hành vào cuối năm. Vì vậy, cách tốt nhất là nên chọn người khác thay thế Thủ tướng Noda", Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Yoshikatsu Nakayama nói.

Ông Nakayama cũng kêu gọi Thủ tướng Noda từ chức nếu kiên quyết giải tán Hạ viện trước thời hạn, động thái mở đường cho cuộc tổng tuyển cử sẽ được tiến hành ngay sau đó.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy DPJ có thể thất bại trong cuộc tổng tuyển cử nếu được tiến hành vào thời điểm này. Theo các kết quả thăm dò mới nhất do hãng Kyodo và báo Asahi tiến hành, tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Noda đang ở dưới ngưỡng nguy hiểm 20%.

Vì vậy, việc ông Noda mạo hiểm cho giải tán Hạ viện sớm đã thổi bùng một cuộc tranh cãi chính trị gay gắt tại Nhật Bản.

Cựu Bộ trưởng Nông - Lâm - Ngư nghiệp Michihiko Kano cho biết nhiều thành viên ban lãnh đạo DPJ “không muốn tạo ra khoảng trống chính trị” trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều thách thức, từ tình hình kinh tế suy giảm đến tranh cãi lãnh thổ với Trung Quốc.

Bộ trưởng phụ trách an toàn công cộng quốc gia Tadamasa Kodaira cũng cho rằng DPJ "có nhiều việc phải làm trước khi giải tán Hạ viện”, ám chỉ việc chính phủ phải cố gắng phục hồi kinh tế sau khi GDP của Nhật Bản bất ngờ đảo chiều giảm mạnh trong quý III năm nay.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura lại tỏ ra ủng hộ ông Noda trong quyết định này.

“Các bộ trưởng cần tránh đưa ra những phát ngôn thiếu thận trọng về thời gian giải tán Hạ viện, vì theo hiến định, quyền quyết định cuối cùng thuộc về thủ tướng”, Fujimura nói.

Trước đó, Thủ tướng Noda tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 22/11 và tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 16/12 để tránh nguy cơ nội các hiện nay phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm theo đề xuất của phe đối lập. Ông Noda lo ngại nếu không vượt qua cuộc bỏ phiếu này, nội các hiện nay của ông sẽ buộc phải từ chức và không thông qua được luật tăng gấp đôi thuế tiêu dùng lên mức 10%.

Những tranh cãi này nảy sinh trong bối cảnh nội các của Thủ tướng Noda đang vấp phải sự phản đối gay gắt của phe đối lập và ngay từ chính các thành viên đảng DPJ cầm quyền. Phe đối lập cáo buộc nội các hiện nay thiếu năng lực điều hành kinh tế và không giải quyết dứt điểm được các tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc và Hàn Quốc. 

 

                                                                         Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục