Bất chấp sự phản đối quyết liệt của các thành viên trong đảng cầm quyền DPJ, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vẫn quyết định sẽ giải tán Hạ viện vào ngày mai (16/11) để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm.

Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định sẽ giải tán Hạ viện vào ngày mai.

Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định sẽ giải tán Hạ viện vào ngày mai.

Trong cuộc gặp gỡ với báo giới tại Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Tokyo ngày hôm qua, ông Noda quả quyết sẽ không thay đổi kế hoạch của mình.

“Tôi sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 16/11”, ông khẳng định với điều kiện đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập phải đưa ra các cam kết về nhiều vấn đề, trong đó có cải cách hệ thống bầu cử.

Cùng ngày, các quan chức cấp cao thuộc Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền cũng xác nhận nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 16/12 tới, động thái có thể sẽ chấm dứt 3 năm cầm quyền của DPJ.

 Những động thái trên diễn ra sau khi hai đảng đối lập chính ở Nhật Bản đã trình lên Hạ viện đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Noda, nếu ông không giải tán cơ quan lập pháp này vào cuối năm nay. LDP và Công minh Mới (New Komeito) khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ trong vấn đề hiện nay.

Đề xuất của hai đảng đối lập được đưa ra giữa lúc bất đồng gia tăng trong nội bộ đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền về kế hoạch tổng tuyển cử sớm của Thủ tướng Noda. Nhiều nghị sĩ DPJ lo ngại đảng này sẽ thất bại trong cuộc bầu cử nếu được tổ chức ngay vào tháng tới. Theo các kết quả thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Noda đã giảm xuống dưới ngưỡng nguy hiểm 20%.

 

                                                                                    Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục