Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE

Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE

Theo Roi-tơ, ngày 25-1, khoảng 9,8 triệu cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Theo đó, trong trường hợp đảng cánh tả Syriza đối lập do ông A.Xi-prát lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, A-ten có thể tiến hành đàm phán lại các điều khoản thắt lưng buộc bụng trong gói cứu trợ trị giá 300 tỷ USD với bộ ba chủ nợ quốc tế, gồm Liên hiệp châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Thậm chí, Hy Lạp có thể từ bỏ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

 

Kết quả cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cho thấy, đảng cánh tả Syriza tiếp tục dẫn đầu và gia tăng khoảng cách với đảng Dân chủ mới của Thủ tướng A.Xa-ma-rát. Cụ thể, đảng cánh tả Syriza vượt hơn 6,7 điểm so với đảng Dân chủ mới cầm quyền, đứng thứ hai. Trong cương lĩnh tranh cử, ông Xi-prát, 40 tuổi, cam kết sẽ khôi phục "phẩm giá" cho Hy Lạp, ngừng cắt giảm việc làm, tiền lương và chi tiêu công, đồng thời sẽ đàm phán với bộ ba chủ nợ quốc tế về kế hoạch thắt lưng buộc bụng đã ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của hàng triệu người Hy Lạp.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 17 giờ (giờ GMT) và kết quả sơ bộ đầu tiên được công bố vào khoảng 19 giờ 30 phút (giờ GMT) cùng ngày.

* Tại CH Séc, theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận sau một năm kể từ ngày Thủ tướng B.Xô-bốt-ca nhậm chức, 60% số người được hỏi bày tỏ hài lòng với hoạt động của Chính phủ liên minh, gồm đảng Dân chủ Xã hội (CSSD), Phong trào trung dung mới ANO và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (KDU-CSL). Trong một năm qua, Chính phủ liên minh đã thực hiện được nhiều lời hứa với cử tri, trong đó có việc bãi bỏ lệ phí khám bệnh và kê đơn thuốc, tăng lương hưu và lương tối thiểu, giảm thuế giá trị gia tăng đối với sách in và thuốc men. Ngoài ra, Chính phủ của Thủ tướng Xô-bốt-ca còn giành được sự ủng hộ của người dân nhờ kinh tế được phục hồi và đa số người dân được tăng lương trong tháng 1-2015.

 

 

                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục