Cơ phó Andreas Lubitz trong một cuộc chạy marathon tại New York năm 2009. (Ảnh: Reuters)

Cơ phó Andreas Lubitz trong một cuộc chạy marathon tại New York năm 2009. (Ảnh: Reuters)

Ngày 27-3, giới chức trách Đức thông báo, Andreas Lubitz, cơ phó và nghi can chính gây ra vụ tai nạn chuyến bay mang mã hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Lufthansa, đã che giấu tình trạng sức khỏe không ổn định với đơn vị chủ quản. Theo kết quả khám sức khỏe gần nhất, viên cơ phó này phải nghỉ làm bắt đầu từ hôm xảy ra vụ tai nạn máy bay, 24-3.

 

Cơ quan điều tra Đức cho biết: "Theo chứng cứ thu thập được, Andreas Lubitz đang phải theo một đợt trị liệu đặc biệt và không đủ điều kiện bay […] Chúng tôi thu được nhiều yêu cầu nghỉ việc để điều trị bị xé bỏ, trong đó có yêu cầu nghỉ việc hôm xảy ra vụ tai nạn máy bay […] Tuy nhiên, chúng tôi chưa tìm thấy các chứng cứ liên quan đến các vấn đề chính trị, tôn giáo cũng như thư tuyệt mệnh".

Tờ nhật báo Đức, Bild, đưa ra nhiều tài liệu về việc viên cơ phó trẻ người Đức phải tham gia một khóa trị liệu tâm lý đã kéo dài được 18 tháng và khóa trị liệu này vẫn đang tiếp tục. Tất cả các tài liệu này đều đã được chuyển cho phía Pháp nhằm phục vụ cuộc điều tra, tờ nhật báo Đức này cho biết.

Phát biểu trên kênh truyền hình i-TELE, Thủ tướng Pháp Manuel Valls, cho biết, chính phủ Pháp đã yêu cầu hãng hàng không giá rẻ Lufthansa cung cấp toàn bộ tài liệu có liên quan đến cuộc tra cho phía Pháp, nhằm tìm hiểu hành động khủng khiếp của viên cơ phó này, hành động này là phương hướng chính của cuộc điều tra hiện tại. "Cơ quan điều tra Pháp vẫn chưa thể kết luận đây là một hành động tội phạm, mất kiểm soát hay, hay tự tử", Thủ tướng Pháp cho biết.

Trách nhiệm bảo hiểm

Theo tờ Bild, hồ sơ cá nhân của Andreas Lubitz xếp loại SIC, viết tắt của việc phải theo dõi sức khỏe của viên phi công này một cách định kỳ và đều đặn.

Các luật sư đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết, cơ quan điều tra đang nghiên cứu kỹ hồ sơ để xác định trách nhiệm hãng hàng không Đức trong việc giám sát hồ sơ phi công của hãng và đồng thời cân nhắc cả khả năng xảy ra tai nạn nếu như hãng này có quy định về việc luôn có hai thành viên đội bay có mặt tại khoang lái.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo hiểm, việc cơ phó cố ý hạ độ cao máy bay gây ra tai nạn sẽ không thay đổi gì về trách nhiệm bảo hiểm. "Điều này sẽ không thay đổi gì về trách nhiệm bảo hiểm", một chuyên gia về bảo hiểm giải thích. "Sẽ có hai nội dung phải chi trả bảo hiểm. Nội dung thứ nhất là về con người, các gia đình có nạn nhân sẽ nhận được một số tiền như nhau cho mỗi nạn nhân theo quy định quốc tế, không tính tuổi tác, giới tính và quốc tịch. Nôi dung thứ hai là về chiếc máy bay, trong trường hợp này, bảo hiểm chi trả sẽ thuộc gói đặc biệt thuộc lĩnh vực rủi ro chiến tranh do chiếc máy bay đã bị hạ độ cao một cách có chủ động bởi cơ phó".

Còn ông Elmar Giemulla, giáo sư Luật hàng không của trường Đại học Kỹ thuật Berlin, cho biết, Lufthansa có khả năng phải đối diện với các yêu cầu bồi thường lớn, từ 10 đến 30 triệu euro cho một nạn nhân, từ phía gia đình người bị nạn.

Mặt khác, một lãnh đạo cao cấp về Luật của một hãng hàng không cho biết, việc cơ phó che giấu tình trạnh sức khỏe với đơn vị chủ quản sẽ không thay đổi trách nhiệm bồi thường vì đây là cuộc sống cá nhân của viên phi công này và anh ta có toàn quyền quyết định về điều đó.

Các thỏa thuận quốc tế quy định mức bồi thường tối đa cho một hành khách của các hãng hàng không là 145.000 euro. Tuy nhiên các gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu mức bồi cao hơn nếu có thể chứng minh sự mất mát mà họ gánh chịu có giá trị vật chất lớn hơn mức trần bồi thường và điều này sẽ được quyết định tại tòa án.

Siết chặt toàn bay bổ sung quy định về đội bay

Với thông tin mới nhất về vụ tai nạn này, các hãng hàng không tại Ðức và trên thế giới đã siết chặt an toàn bay và có những điều chỉnh đối với phi hành đoàn. Hiệp hội hàng không Ðức thông báo, từ ngày 27-3 trong khoang lái các máy bay ở Ðức sẽ luôn có hai thành viên đội bay. Trong trường hợp một người phải ra ngoài vì việc riêng, sẽ có một thành viên đội bay bên ngoài vào thay thế.

Các hãng hàng không khác của Malaysia, Canada, Anh, Mỹ, Na Uy, Phần Lan, Ireland, Tây Ban Nha... cũng thông báo áp dụng biện pháp này.

Máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings - chi nhánh của Hãng hàng không Lufthansa (Đức), chở theo 150 người đã bị rơi hôm 24-3 tại một khu vực hẻo lánh thuộc miền đông nam nước Pháp, khi đang trong hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldolf (Đức). Toàn bộ 144 hành khác và sáu thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay đã thiệt mạng hoặc mất tích.

 

 

                                                                             Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục