(HBĐT) - Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, trong quí I, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) được các cấp, ngành quan tâm. Hoạt động phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình giải quyết; giảm tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người.



Người dân xã Cao Dương nêu kiến nghị trong buổi đối thoại của lãnh đạo huyện Lương Sơn với người dân, doanh nghiệp về lĩnh vực khai thác đá, chế biến vật liệu xây dựng.

Ngành Thanh tra đã chủ động tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC. Hệ thống Ban tiếp công dân được củng cố, tiếp tục kiện toàn, hoạt động đạt hiệu quả. Các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Trong đó, đã tổ chức tiếp 372 lượt người (Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 98 lượt công dân; Thanh tra tỉnh tiếp 15 lượt công dân; UBND các huyện, thành phố tiếp 217 công dân; các sở, ngành tiếp 42 công dân) đến trụ sở tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh.

Thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, trong kỳ có 21 đoàn với 60 lượt người đến Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và KN-TC. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 6 đoàn với 14 công dân, đối với các đoàn còn lại đã được Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã tiếp 20 đoàn với 30 công dân.

Các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 289 lượt đơn các loại, gồm: 17 đơn khiếu nại, 26 đơn tố cáo, 246 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 84 đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện; 174 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã.

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, khiếu nại liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động dôi dư... Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, quản lý đất đai, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công tác xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm...

Trong tổng số 17 đơn khiếu nại, có 9 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã xác minh xong 4 vụ (chưa có kết quả giải quyết), còn 5 vụ đang trong thời hạn xác minh. Các cơ quan thanh tra xác minh xong 3 vụ khiếu nại năm 2019 chuyển sang, gồm: Thanh tra tỉnh xác minh xong 1 vụ. Thanh tra huyện Yên Thủy xác minh xong 2 vụ. Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Trong tổng số 26 đơn tố cáo, có 3 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện, đã thụ lý 3/3 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, các vụ việc đang trong thời hạn xác minh.

Về đơn kiến nghị, phản ánh, trong tổng số 246 đơn có 228 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 222 đơn, còn 6 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bộ phận giúp việc cho tổ công tác theo Quyết định số 880, ngày 26/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh đã rà soát và đưa 30 vụ việc vào diện đông người, phức tạp, kéo dài, cần chỉ đạo xem xét. Trong thời gian tới, tổ công tác sẽ trực tiếp đối thoại với người khiếu nại đối với một số vụ việc và chỉ đạo UBND các huyện, thành phố đối thoại, giải quyết theo thẩm quyền. 

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá, nhìn chung, tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, một số địa phương còn xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông người, trong đó, nhiều vụ việc đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết về KN-TC chưa triệt để...

Trong thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KN-TC để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, Nhân dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp; chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC; theo dõi chặt chẽ tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh, phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị biện pháp giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng; phấn đấu giải quyết đạt trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết về KN-TC đã có hiệu lực pháp luật đạt trên 80%.

V.H

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục