Nhờ triển khai mô hình

Nhờ triển khai mô hình "liên gia tự quản", các hộ gia đình ở thị trấn Hàng Trạm thường xuyên trao đổi, gặp gỡ để nắm bắt rõ tình hình an ninh trật tự.

(HBĐT) - Năm 2003, cấp ủy, chính quyền thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy đã phát động phong trào xây dựng khu dân cư không tệ nạn và phong trào “liên gia tự quản” với mục tiêu mỗi gia đình, dòng họ là một tổ tự quản để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Các tổ “liên gia tự quản” ra đời đã thống nhất đề ra quy chế phối hợp giữa các hộ trong tổ nhằm tạo thành những cụm tự quản khép kín. Sau 5 năm hoạt động, các cụm “liên gia tự quản” đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong công tác cảm hóa giáo dục các đối tượng tại tệ nạn xã hội và tham gia phối hợp với các lực lương an ninh phát hiện, đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Anh Trịnh Dũng Hạnh, Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm cho biết: Năm 2006 đến nay, thị trấn đã triển khai thành lập 105 tổ “liên gia tự quản” tại các khu dân cư, mỗi tổ khoảng 10 – 12 hộ cùng thực hiện gia đình “hai quản” là quản lý con em trong tổ, quản lý tài sản gia đình và tài sản chung. Theo đó, khi con em trong tổ có biểu hiện vi phạm pháp luật sẽ được các thành viên trong tổ góp ý, phê bình và giúp đỡ. Phong trào đã giúp thị trấn triển khai nhiều đợt cao điểm phát động quần chúng nhân dân tham gia bài trừ tệ nạn xã hội. Nhân dân trên địa bàn đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá 2 ổ nhóm trộm cắp, buôn bán tàng trữ ma túy, đưa 13 đối tượng cai nghiện đi giáo dưỡng. 

 

Đặc biệt, từ mô hình liên gia tự quản mà hình thức giáo dục tại cộng đồng ở đây đã phát huy được tác dụng.  Ông Đỗ Đăng Nhân, Chủ nhiệm câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội thị trấn Hàng Trạm cho biết: “Liên gia tự quản” thực chất là mô hình các gia đình cùng liên kết lại với nhau để quản lý con em mình tránh xa các tai tệ nạn xã hội. Hàng tháng các tổ đều có họp bàn, kiểm điểm, qua đó cùng rút kinh nghiệm, trao đổi, góp ý cho nhau về cách thức giáo dục con cái. Hộ nào có con em mắc vào tệ nạn xã hội đều được tất cả các hộ trong tổ quan tâm giúp đỡ. vừa là một hình thức tự quản cũng vừa góp phần thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Chính cách làm đó đã giúp thị trấn   giáo dục tại cộng đồng thành công cho 3 thanh thiếu niên.  Tiêu biểu nhất là trường hợp của Nguyễn Ngọc Lâm ở khu 12, từng là một thanh niên ngoan nhưng do bị lôi kéo, mắc vào nghiện ma túy. Hai lần đi cai nghiện tập trung nhưng khi về địa phương Lâm đều tái nghiện. Nhận rõ trách nhiệm của mình, các thành viên trong tổ liên gia tự quản đã trực tiếp giúp đỡ, quan tâm để lâm tránh xa các đối tượng nghiện hút khác. Nhờ đó, Lâm đã thực sự cai nghiện thành công và hiện đang làm công nhân cho một Công ty giầy da tại Hà Nam. Ngoài Lâm cũng còn rất nhiều thanh thiếu niên khác khi mắc vào các hoạt động trộm cắp, bỏ nhà đi cũng đều được các tổ cảm hóa, giáo dục thành công.

 

Nhờ tích cực triển khai “liên gia tự quản, phong trào nhà “hai quản, thôn ba quản”, ý thức của cộng đồng trong việc chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội đã có sự chuyển biến rõ rệt. 100% các cấp hội đoàn thể đăng ký gia đình không có tệ nạn, không vi phạm pháp luật. 7/11 khu dân cư đang ký khu dân cư không tệ nạn. Thị trấn Hàng Trạm là một trong những đơn vị giữ vững cộng đồng dân cư không phát sinh tệ nạn.

                                                                         

                                                                      Phương Linh

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục