Để che mắt thiên hạ, xóa tan mọi hoài nghi và đặc biệt là sự "dòm ngó" của lực lượng chống buôn lậu, Luân tự ngụy trang cho mình bằng cách xin phép chính quyền thị xã Châu Đốc cho mở tiệm cầm đồ và gia công phân kim vàng đặt tại nhà riêng mang tên Ngọc Anh. Thực tế, tiệm vàng Ngọc Anh chẳng hoạt động gì đáng kể mà chủ yếu là để phục vụ cho mục đích buôn lậu vàng của bản thân và của gia đình vợ.

Một buổi sáng giữa tháng 3/2010, tôi theo chân Thượng tá Nguyễn Văn Nên, Trưởng Công an huyện Châu Thành vào Trại tạm giam - Công an tỉnh Tiền Giang. Anh là một người dày dạn, sắc sảo, đã từng đối mặt với hàng loạt tên giang hồ cộm cán và buộc chúng phải khuất phục. Gần như hết cả buổi sáng hôm đó, anh thẩm vấn bị can Tuyết Vân. Chị ta đã khai khá rõ chuyện làm ăn phi pháp của mình.

Tuyết Vân còn có tên gọi khác là Út Vân. Quê gốc ở Tịnh Biên (An Giang) nhưng do hoàn cảnh gia đình nghèo, cha mất sớm nên Vân chỉ học tới lớp 2 thì nghỉ. Sau đó, Vân theo mẹ về thị xã biên giới Châu Đốc sinh sống, rồi lấy chồng năm mới 17 tuổi.

Anh rể của Vân chính là bị can Nguyễn Ngọc Luân. Luân là dân Phù Mỹ (Bình Định). Nhà nghèo, đông anh em, Luân cũng cố gắng học nhưng chỉ được tới lớp 9 thì chịu cảnh dang dở. Năm 18 tuổi, Luân rời nơi chôn nhau cắt rốn vào xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) sống bằng nghề làm rẫy.

Sau khi lập gia đình với Nguyễn Thị Điệp (chị của Tuyết Vân) vào khoảng giữa thập niên 80 thế kỷ XX, Luân theo về quê vợ ở thị xã Châu Đốc (An Giang) tá túc. Nhẩm đi nhẩm lại, cuộc đời của Luân cũng lênh đênh. Sống bám bên vợ, Luân mang nỗi mặc cảm nên hễ việc gì có tiền là Luân nhận làm. Người dân Châu Đốc từng nhớ Luân có thời gian dài làm nghề phụ xe tải. Tuy nhiên, thấy không "ngóc đầu" nổi, Luân quyết định chuyển qua học và làm nghề thợ bạc, gia công phân kim.

Thực hiện lệnh khám xét chiếc xe vận chuyển vàng lậu.

Đây cũng chính là thời gian Luân tiếp xúc với một lượng vàng bạc lớn của những "đại gia" chuyên kinh doanh lậu ở An Giang và khu vực lân cận. Những hôm đi làm về thủi thủi một mình mệt nhừ, Luân ước một ngày nào đó sẽ biến thành ông chủ giàu có. Vậy là cùng với một số người quen bên nhà vợ cũng có cùng ước mơ sẽ trở thành "tỷ phú", lại có "thâm niên" về buôn lậu vàng, Luân nhanh chóng trở thành tay "săn vàng" xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia.

Để che mắt thiên hạ, xóa tan mọi hoài nghi và đặc biệt là sự "dòm ngó" của lực lượng chống buôn lậu, Luân tự ngụy trang cho mình bằng cách xin phép chính quyền thị xã Châu Đốc cho mở tiệm cầm đồ và gia công phân kim vàng đặt tại nhà riêng mang tên Ngọc Anh. Thực tế, tiệm vàng Ngọc Anh chẳng hoạt động gì đáng kể mà chủ yếu là để phục vụ cho mục đích buôn lậu vàng của bản thân và của gia đình vợ.

"Đi đêm có ngày gặp ma" cả Luân, em vợ là Vân và nhiều người trong gia đình này đều biết điều đó nhưng nói như lời khai của Vân "lỡ leo lên lưng cọp rồi". Thế là một ngày của tháng 2/1998, Võ Thị Phụng (em bà con với Vân) khi đang vận chuyển 5kg vàng thỏi từ thị xã Châu Đốc về TP HCM tiêu thụ thì bị tóm.

Và từ lời khai của Phụng, cơ quan điều tra Công an An Giang đã lần ra vợ chồng Luân cùng chị vợ, em vợ Luân là Nguyễn Thị Vững, Nguyễn Thị Tuyết Vân và Nguyễn Ngọc Dũng (cháu ruột Luân) để điều tra làm rõ về tội buôn lậu. Bị bắt giam gần hai năm, sau khi được tha, Luân lại lao vào con đường cũ. Rủng rỉnh tiền của nhờ làm ăn bất chính, Luân tậu được căn nhà mặt tiền đường Lý Tự Trọng, thuộc trung tâm quận 1, TP HCM hiện có giá hàng nghìn lượng vàng. Tuyết Vân cũng "đua" không kém anh rể bằng việc mua căn nhà trên đường Trang Tử, quận 6, TP HCM để tiện bề "làm ăn".

Ngày 18/2 (tức mùng 5 Tết Canh Dần), khám xét tại nơi ở và làm ăn của Tiêu Khai Phến và Phạm Tùng Nguyên - hai đối tượng chuyên tiêu thụ vàng lậu do "trùm" Luân và Vân chuyển lên, Cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều tang vật quan trọng có liên quan đến số vàng lậu kếch xù. Tại nơi ở của Nguyên, cơ quan CSĐT phát hiện và tạm giữ 282 lượng vàng (hơn 10kg) và hơn 1,6 tỷ đồng.

4 "cá mập": Nguyễn Thị Tuyết Vân, Nguyễn Ngọc Luân, Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Phến và Nguyên là hai "nhân vật" giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong đường dây buôn lậu. Phến và Nguyên quen với Luân trong một buổi tiệc được tổ chức linh đình với sự có mặt của nhiều "đại gia" trong giới kinh doanh vàng bạc đá quý tại TP HCM. Từ buổi tiệc này, Luân kết thân với Phến và Nguyên, sau đó mở rộng mối quan hệ làm ăn.

Lãnh đạo Ban chuyên án cho tôi biết, cả bộ tứ: Luân, Vân, Nguyên và Phến đến thời điểm này vẫn tỏ ra chưa thật thà khai báo.

Còn nhóm 4 bị can tham gia vận chuyển, bị phát hiện, bắt giữ lúc 0h30' ngày 4/2, gồm Trần Phi Toàn (29 tuổi, ngụ xã Vĩnh Ngươn, thị xã Châu Đốc), Lê Văn Don (51 tuổi, xã Phú Vĩnh, Tân Châu, An Giang), Nguyễn Văn Lợi (31 tuổi, xã Vĩnh Bình, Châu Thành, An Giang) và Hồng Đức Sanh (60 tuổi, ngụ xã Khánh Hòa, Châu Phú, An Giang) khai báo có phần đáng tin hơn.

Theo họ, để được "trùm" Luân, Vân tin cậy, giao đi làm "nhiệm vụ" thường xuyên, phải hội đủ các điều kiện: thân tín, trung thành, kín miệng, biết vâng lời và đặc biệt là không có máu tham lam khi thấy đến vàng ký. Don kể, bản thân anh ta có mối quan hệ bà con với phía bên vợ của Luân. Còn Sanh thì ở gần nhà Vân, hai người quen biết, hiểu rõ nhau đã mấy chục năm. Lợi là con rể của ông Phương (thông gia với Vân)…

Hồng Đức Sanh khai, có tháng đã tham gia vận chuyển vàng lậu cho Vân gần 30 chuyến (có ngày 2 chuyến). Don thì thú thật: Những hôm đi ít, chừng 5-7kg thì đón xe đò đi. Hôm nào kha khá thì thuê hẳn chiếc ôtô để đi. Thường đi từ Châu Đốc lên tới TP HCM mất 6 tiếng đồng hồ nên Don phải "canh me". Miễn sao lên tới Sài Gòn khoảng 7h30' sáng là vừa. Tới nơi Don gọi điện cho ông Phến nhận. Phến bó tiền thành cục, quấn băng keo bên ngoài đưa Don mang về".            

Thượng tá Nguyễn Văn Nên kể thêm, việc các "trùm" Luân, Vân, Nguyên và Phến không trực tiếp đứng ra vận chuyển số vàng lậu cũng là thể hiện phương thức, thủ đoạn tinh vi của đường dây buôn lậu này. Đã vậy, đối với những chuyến buôn lậu với số lượng lớn, bọn chúng thuê nhiều xe ôtô để vận chuyển. Chúng còn thay đổi tuyến đường vận chuyển, và không ít lần, giữa đường, chúng sang "hàng" qua xe khác. Nhưng dù mưu mô sảo quyệt thế nào, cuối cùng chúng cũng phải sa lưới pháp luật

 

                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục