Cán bộ, chiến sĩ lực lượng quản lý xuất - nhập cảnh trao hộ chiếu cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng quản lý xuất - nhập cảnh trao hộ chiếu cho nhân dân.

(HBĐT) - Những năm gần đây, với nhiều chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước về đối ngoại, hội nhập quốc tế cho nên số lượng người làm thủ tục xuất nhập cảnh ngày càng gia tăng với nhiều mục đích khác nhau. Do đó công tác quản lý xuất - nhập cảnh cũng phải cải cách thủ tục hành chính để góp phần phục vụ nhân dân ngày càng thuận tiện, công khai, minh bạch hơn.

 

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành (13/5/1953 - 13/5/2013), xác định là lực lượng chuyên trách công tác quản quản lý xuất - nhập cảnh, cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, đẩy mạnh công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài, Việt kiều, các cơ quan, tổ chức và nhân dân đến làm việc với khẩu hiệu “Làm hết việc chứ không hết giờ” hay “ngày thứ bảy tình nguyện vì nhân dân”, CB, CS đều nỗ lực hết mình, lấy hiệu quả công việc, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo,  động lực của sự phấn đấu. Đơn vị đã tổ chức cho CB, CS ký cam kết thực hiện, có chỉ tiêu, mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Trên cơ sở đó, hàng tuần, tháng, đơn vị tổ chức họp kiểm điểm, phát huy mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tiến hành thanh loại, giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu từ trên 20 ngày xuống còn 8 ngày làm việc, duy trì ngày làm việc thứ bảy để giải quyết công việc của nhân dân. Với phương châm nhanh, đơn giản, công khai, minh bạch, CB, CS không ngừng học tập, nâng cao về nghiệp vụ, pháp luật có tác phong thái độ đúng mực với nhân dân. Thường xuyên đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng quy trình làm việc công khai, minh bạch, chuẩn hóa tin học, ngoại ngữ nhằm xử lý hồ sơ đảm bảo khoa học, nhanh chóng chính xác, hiệu quả, đáp ứng đúng chế độ hồ sơ nghiệp vụ của ngành.

 

Chỉ tính riêng năm 2012, lực lượng quản lý xuất - nhập cảnh Công an tỉnh đã làm thủ tục gia hạn tạm trú, cấp thị thực, thẻ tạm trú cho gần 500 lượt người nước ngoài, Việt kiều thăm thân, làm việc; tiếp nhận, kiểm tra, đề xuất lãnh đạo duyệt trên 4.000 hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Cùng với việc làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu, lực lượng QLXNC tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, đẩy mạnh việc nắm địa bàn, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện xử lý 32 trường hợp vi phạm. Qua đó nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp người nước ngoài lợi dụng việc nhập cảnh để hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Trong xu thế hội nhập ngày nay, việc quản lý xuất - nhập cảnh chủ động trong việc CCHC trong lĩnh vực xuất - nhập cảnh đã được đông đảo quần chúng nhân dân, các ngành và người nước ngoài, Việt kiều ủng hộ, hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các tổ chức, cá nhân người nước ngoài vào địa phương du lịch, đầu tư, thương mại.. Bên cạnh đó, lực lượng xuất - nhập cảnh đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều sáng kiến trong việc ứng dụng tiến bộ KH-KT mới, phục vụ chiến đấu, huấn luyện, công tác. Làm tốt công tác tham  mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các ngành, cấp trong tỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất - nhập cảnh, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện có hiệu quả công cuộc phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

 

Chính sự tích cực, thái độ ân cần, chu đáo và trách nhiệm của cán bộ quản lý xuất - nhập cảnh đã gây được nhiều thiện cảm và yêu mến của các tầng lớp nhân dân. Ví dụ như trường hợp Anh Nguyễn Văn Ngân, 26 tuổi ở thôn Lai Trì, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn trong một  lần tới làm thủ tục xin cấp hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan đã gặp sự cố về giấy tờ cá nhân. Anh Ngân có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, để có tiền đi xuất khẩu lao động, anh phải dành dụm trong nhiều năm, vay mượn của bạn bè, người thân. Chính vì vậy, anh vô cùng lo lắng và thất vọng vì nếu không đi vào đợt này sẽ mất trắng số tiền trên. Trước tình thế đó, CB, CS toàn đơn vị đã gặp gỡ, tìm hiểu cặn kẽ sự việc và tạo điều kiện để giải quyết cho anh Ngân theo đúng thời hạn. Cảm phục trước tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý xuất- nhập cảnh, anh Ngân đã viết thư gửi Giám đốc Công an tỉnh. Trong thư có đoạn viết: “Tôi vô cùng xúc động trước tinh thần tận tụy, hết lòng vì nhân dân phục vụ của các đồng chí đội quản lý xuất - nhập cảnh. Các đồng chí đã khắc họa hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân". Đây chỉ là một trong số hàng chục trường hợp người dân được lực lượng quản lý xuất - nhập cảnh giải quyết rất thấu tình, đạt lý vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý  xuất - nhập cảnh đã quán triệt thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “Kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả”, thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, CS, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, không ngừng rèn luyện đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn; gắn với đẩy mạnh công tác CCHC, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm việc, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch.

 

Với những kết quả đạt được, lực lượng quản lý xuất - nhập cảnh Công an tỉnh đã được nhiều cấp, Bộ, ngành biểu dương khen thưởng, đã có 2 cá nhân được Tổng cục An ninh 1 (Bộ Công an) tặng bằng khen, 2 tập thể và 2 cá nhân được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Sở VH-TT&DL khen thưởng.

 

 

                                                                         Thúy Tình

                                                                      (Công an tỉnh)

                           

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục