Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”, lực lượng CAX Nà Phòn đã được nhân dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”, lực lượng CAX Nà Phòn đã được nhân dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

(HBĐT) - Xã Nà Phòn có 402 hộ dân ở 5 xóm. Có thời điểm Nà Phòn được xem là một trong những địa bàn phức tạp về tình hình ANTT của huyện Mai Châu.

 

Đồng chí Hà Công Nhoa, Phó trưởng Công an xã (CAX) cho biết: Những năm 2010 - 2013 Nà Phòn nổi lên là một trong những địa bàn phức tạp về tình hình ANTT. Nguyên nhân là do trên địa bàn xuất hiện một số điểm mua bán lẻ ma túy. Cùng với đó, số người nghiện ma túy cũng tăng cao. Thời điểm cao nhất cả xã có 7 - 8 đối tượng bán lẻ  ma túy và 26 người nghiện, nghi nghiện. Trong đó, điểm nóng, phức tạp nhất là ở xóm Nà Phòn. Cùng với sự gia tăng của tội phạm ma túy và số người nghiện đã kéo theo tình trạng mất ANTT, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng (TTCC), tai, tệ nạn xã hội... xảy ra thường xuyên.

 

Trước tình trạng đó, lực lượng CAX đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch đảm bảo ANTT. Lực lượng CAX cũng tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 08, của Huyện ủy Mai Châu về tập trung giải quyết, khắc phục tình hình phức tạp về tội phạm ma túy trên địa bàn. Theo đó, Nà Phòn đã mở nhiều cuộc họp từ xã đến các thôn, xóm để tuyên truyền, vận động người dân nhận thức rõ về tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội và sức khỏe con người, vận động các hộ gia đình quan tâm quản lý giáo dục con cháu không để tụ tập, đua đòi nhằm phòng ngừa phát sinh tội phạm, không để gia tăng số người nghiện. Ngoài ra, Nà Phòn đã xây dựng, củng cố 22 tổ liên gia và tổ an ninh tự quản ở 5/5 xóm. Đồng thời tổ chức cho các hộ và tổ liên gia tự quản ký cam kết không có người tàng trữ, sử dụng, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; không có người vi phạm pháp luật; không uống rượu say gây mất TTCC... Các đoàn thể của xã cũng phát huy vai trò, tích cực tuyên truyền về phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy trong đoàn viên, hội viên. Lực lượng CAX đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, chủ động triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng - chống tội phạm, tích cực giải quyết vấn đề người nghiện trên địa bàn. Đồng chí Hà Công Nhoa cho biết thêm: Qua công tác nắm tình hình và huy động sự tham gia đấu tranh tố giác tội phạm của nhân dân, lực lượng CAX đã phối hợp với Công an huyện Mai Châu tổ chức lập chuyên án, đấu tranh triệt phá các điểm mua bán lẻ chất ma túy. Theo đó, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá và bắt giữ 3 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy đưa ra truy tố trước pháp luật. Đồng thời, gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng và tổ chức cho ký cam kết không vi phạm pháp luật, không mua bán sử dụng trái phép ma túy.

 

Để giải quyết vấn đề người nghiện, cấp ủy, chính quyền xã đã giao các ngành, đoàn thể, các xóm quản lý, động viên người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ vậy, từng bước làm giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn xã. Đến nay cả xã chỉ còn 4 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó 1 người đang điều trị bằng uống Methadone thay thế. Nhờ đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy nên tình hình ANTT trên địa bàn xã đã từng bước ổn định. Số vụ việc liên quan đến ANTT ngày càng giảm, tính từ đầu năm đến ngày 20/5 Nà Phòn chỉ xảy ra 1 vụ gây rối TTCC. Đáng chú ý, trong số những người nghiện đã từ bỏ ma túy ở Nà Phòn có nhiều người đã vươn lên từng bước ổn định cuộc sống.

 

Từ những kết quả nêu trên cho thấy chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở Nà Phòn ngày càng đi vào chiều sâu, quần chúng nhân dân tự giác chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng giữ vững, ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng cao rõ rệt.

 

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục