(HBĐT) - "Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 ở tỉnh ta đã diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm, an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Kết quả kỳ thi được đánh giá phản ánh đúng, nghiêm túc, thực chất chất lượng học sinh.” Đó là nhận định của đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.


Theo số liệu do Sở GD&ĐT công bố, trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua toàn tỉnh có 7.942 thí sinh đăng ký dự thi, có 7.897 thí sinh dự thi, 45 thí sinh bỏ thi.

Trong đó có 7.498 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp THPT, 7.491 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp. Kết quả có 7.262 thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT (chiếm 96,94%). Có 6.957 thí sinh THPT dự thi, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 97,71%; 419 thí sinh khối Trung tâm GDTX dự thi, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 92,6%; 115 thí sinh tự do dự thi, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 66,08%.

Như vậy, tuy kỳ thi năm nay được đánh giá nghiêm túc với nhiều đổi mới trong hình thức thi, cách bố trí đề thi, phương pháp chấm thi nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT tỉnh ta vẫn đảm bảo ở mức cao, chỉ giảm 0,19% so với năm 2016 có tỷ lệ tốt nghiệp THPT 97,13%.


Thí sịnh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tại điểm thi trường THPT Thạch Yên (Cao Phong)

Bên cạnh các trường chất lượng cao, vùng thuận lợi có tỷ lệ tốt nghiệp thường xuyên đạt 100% như: THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, PT DTNT THPT tỉnh…thì nhiều trường vùng khó khăn như: THPT Lũng Vân (Tân Lạc), THPT Sào Báy (Kim Bôi), PT DTNT THCS&THPT Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%; THPT Mai Châu B (đạt 99,24%); THPT Yên Hòa (Đà Bắc) (98,88%)…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đào Tuấn Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Lũng Vân cho biết: Năm nay, nhà trường có 71 học sinh đăng ký dự thi xét tốt nghiệp THPT năm 2017. Các em đều là học sinh người dân tộc thiểu số thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc. Khó khăn đặt ra là mặt bằng năng lực kiến thức nói chung của các em chỉ ở mức trung bình. Trong khi kỳ thi năm nay có rất nhiều đổi mới, bài thi chủ yếu thi theo hình thức trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức, chủ động và nhanh chóng đưa ra câu trả lời. Mỗi thí sinh có 1 mã đề thi khác nhau nên tuyệt đối không có chuyện trao đổi, quay cóp. Trong quá trình ôn thi, nhà trường đã xác định rõ tinh thần cho học sinh. Nhìn chung, học sinh, chăm chỉ, tích cực ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đặc biệt, phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc học của con em. Theo kế hoạch nhà trường tiến hành ôn tập đến hết tháng 5 nhưng phụ huynh đã đề nghị tổ chức ôn tập cho các em đến sát ngày thi. Do đó, trong kỳ thi vừa qua, 100% thí sinh của nhà trường tham gia dự thi đều đạt kết quả như mong đợi. Các em đều được xét tốt nghiệp THPT. Toàn trường có trên 60% thí sinh dự kiến sẽ có điểm khối C trên điểm sàn xét tuyển CĐ, ĐH.

Nếu như ở khối các trường THPT, tỷ lệ tốt nghiệp chênh lệch không quá nhiều, trường có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp thấp nhất là THPT Mường Chiềng với 91,23% thì ở khối GDTX sự chênh lệch lại khá lớn. Các Trung tâm GDTX như Kỳ Sơn, Yên Thủy có 100% thí sinh dự thi được công nhận tốt nghiệp nhưng Trung tâm GDTX Lương Sơn chỉ có 83,33% thí sinh dự thi được công nhận tốt nghiệp, tỉ lệ này ở Trung tâm GDTX huyện Đà Bắc là 84,62%, Trung tâm GDTX huyện Cao Phong là 88,89%.

Một điểm cũng cần lưu ý trong kết quả thi THPT Quốc gia năm nay đó là số thí sinh của tỉnh ta đăng ký dự thi tổ hợp bài thi KH-XH gấp đôi số thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp bài thi KHTN (6.759/3.125). Theo đánh giá của đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Đức Lương thì: "Năm nay là năm đầu tiên các môn lịch sử, địa lý, GDCD thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan với đề thi chuẩn hóa. Đề thi trắc nghiệm có sự khác biệt cơ bản so với đề thi tự luận. Tuy nhiên, nhờ có sự chủ động điều chỉnh trong việc ôn tập, tổ chức cho các em thi thử, làm quen với đề thi mẫu, do vậy kết quả thi đảm bảo yêu cầu đặt ra. Toàn tỉnh có 28 bài thi đạt điểm 10, trong đó có cả các bài thi môn lịch sử, địa lý; 15 thí sinh có tổng điểm các bài thi tổ hợp khối C (chưa cộng điểm ưu tiên) đạt từ 27 điểm trở lên.

Điểm thi đã được công bố, theo quy định của Bộ GD&ĐT thí sinh có quyền đăng ký thay đổi nguyện vọng xét tuyển 1 lần. Thời gian đăng ký trực tuyến từ ngày 15/7 đến hết ngày 21/7; thời gian đăng ký tại các điểm đăng ký dự thi từ 15/7 đến hết ngày 23/7.


                                                                                            Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục