(HBĐT) - Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Lê Trần Duy Linh, trường THPT Lạc Sơn là 1 trong 2 học sinh của tỉnh đạt được 2 điểm 10 là môn sinh học và hóa học. Nhưng ít ai biết được để có thành tích này ngoài học bạn, học thầy, cô giáo, em còn học được là nhờ mạng Internet.


Góc học tập của Lê Trần Duy Linh chỉ có tài liệu và chiếc máy tính.

Sau vài ngày công bố điểm thi, chúng tôi về Lạc Sơn gặp Linh. Với dáng vẻ thư sinh, Linh khiêm nhường không muốn khoe khoang về thành tích học tập của mình. Anh Lê Duy Tiên, bố Linh chia sẻ: Mọi thành tích đều do sự giúp đỡ của thầy cô ở nhà trường và cháu tự học là chính. Những năm học tiểu học tôi và vợ thỉnh thoảng kèm cháu học. Đến năm THCS trở đi vợ chồng tôi không dạy cháu học được. Thứ nhất là bận công việc, thứ hai vì kiến thức bây giờ khác trước. Vợ chồng tôi động viên cháu, tạo điều kiện về thời gian và vật chất để cháu học. Gia đình chỉ định hướng cho cháu. Mọi việc học hành, chọn ngành nghề do cháu quyết định.

Khi hỏi về kinh nghiệm học tập, Linh chia sẻ: Mỗi người có một bí quyết và cách học riêng. Trên lớp cháu luôn tập trung lắng nghe bài giảng của thầy, cô giáo, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó. Với cháu, những môn học tự nhiên trước tiên phải chăm chú nghe thầy, cô giảng bài, nắm vững kiến thức căn bản. Ngoài ra, cháu tự học là chính. Cháu luôn rèn sự kiên trì và nỗ lực hết mình trong học tập. Cháu học qua sách vở, tài liệu và học trên mạng. Phần lớn những cách giải hay, phương pháp giải quyết vấn đề hoặc kiến thức bổ ích đều có trên mạng.

Từ THCS Linh đã sử dụng vi tính là công cụ học tập hữu hiệu của mình. Qua mạng, Linh tìm được nhiều cách giải bài hay, khoa học mà các bạn cùng lứa tuổi hay các thầy, cô khác viết. Những trang Linh hay học là học mãi, Moon, Qstar, nhóm hoạt động facebook.

Cô Mai Kim Phượng, giáo viên dạy môn toán trường THPT Lạc Sơn cho biết: Trong hơn 10 năm giảng dạy ở trường, tôi thấy Linh là 1 trong 2 em từ trước tới nay nổi trội hơn hẳn. Ngoài môn toán và các môn tự nhiên khác, nhiều thầy, cô nhận xét ở lớp em học nghiêm túc, tiếp thu kiến thức nhanh, chịu khó và khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức cao. Sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và sự hướng dẫn nhiệt tình giảng dạy của các thầy cô giáo bộ môn và những nỗ lực tự học của bản thân đã giúp em đạt được thành tích như ngày hôm nay.

Chia sẻ về những dự định của mình trong tương lai, Linh cho biết: Em đã đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội và dự định học ngoại khoa. Em muốn sau này trở thành bác sĩ để giúp đỡ nhiều người.

 


                                                                              Việt Lâm


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục