(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm phòng học tiếng Anh được trang bị đầy đủ máy chiếu, trang thiết bị phù hợp, cô giáo Đinh Thị Thanh Tươi, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Sơn cho biết: Thực hiện việc hoàn thiện cơ sở vật chất của nhà trường để xây dựng trường chuẩn quốc gia và đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh, vừa qua, nhà trường đã tham mưu và được trang bị phòng học bộ môn tiếng Anh đạt chuẩn. Từ khi có phòng học tiếng Anh, hoạt động và chất lượng giảng dạy bộ môn này đã có nhiều khởi sắc.


Phòng học tiếng Anh của trường THPT Lạc Sơn được trang bị đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn, phục vụ tốt việc đổi mới và nâng cao chất lượng học môn ngoại ngữ.

 

Nhà trường phân công giáo viên quản lý, có quy chế rõ ràng khi ra - vào phòng học để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả của trang thiết bị.

Khảo sát thực tế cho thấy, cùng với trường THPT Lạc Sơn, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện giảng dạy bộ môn ngoại ngữ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD &ĐT cho biết: Việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo luôn được ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới giáo dục. Hiện nay, Sở đã chỉ đạo đa dạng hóa các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Quan tâm xây dựng, phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm.

Ngoài ra, Sở GD &ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường tập trung bồi dưỡng phương pháp dạy học tiếng Anh đối với giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn về năng lực hoặc chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm được đi học để đạt chuẩn yêu cầu trước khi phân công dạy học. Bố trí dạy 4 tiết /tuần đối với giáo viên tiểu học đạt bậc 4 (B2) trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Thực hiện tinh giản biên chế đối với giáo viên đã được tạo điều kiện thuận lợi tham gia bồi dưỡng mà không đạt yêu cầu.

Ngành cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ. Tăng cường mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài. Tranh thủ tối đa hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ. Đổi mới việc thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ và ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ. Khuyến khích trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và một số trường có điều kiện dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn tự nhiên.

Sở chỉ đạo các đơn vị căn cứ điều kiện thực tế tổ chức dạy học tăng cường tiếng Anh lớp 1, lớp 2, chú trọng dạy đủ 4 kỹ năng. Trong đó tập trung phát triển kỹ năng nghe và nói. Học kỳ I năm học 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh được học tiếng Anh đạt 58,9%, trong đó có 16,6% học sinh học 4 tiết /tuần và 37,1% học sinh học 2 - 3 tiết /tuần.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Thi lớp 10 ở TP.HCM: Hơn 51% bài thi Toán đạt điểm dưới trung bình

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.