(HBĐT) - Việc tuyển sinh vào lớp 1 sẽ được thực hiện từ ngày 10 – 18/7. Tuy nhiên, ngay từ tháng 6, câu chuyện tuyển sinh vào lớp 1 năm nay đã rất "nóng”, được xã hội hết sức quan tâm.

Bởi theo số liệu thống kê của Sở GD &ĐT, dự kiến năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh có khoảng 19.600 trẻ vào lớp 1, tăng gần 3.200 trẻ, tăng 19% so với năm học 2017 – 2018. Đặc biệt, trên địa bàn TP Hòa Bình năm học này sẽ có khoảng hơn 2.400 trẻ vào lớp 1, tăng 700 trẻ, tương đương hơn 40% so với năm học trước. Câu chuyện tuyển sinh vào lớp 1 đang rất "nóng” với các gia đình có con sinh năm rồng vàng – Nhâm Thìn 2012. 


Năm học 2018 - 2019, trên địa bàn TP Hòa Bình sẽ có 2 trường dân lập tiến hành tuyển sinh vào lớp 1, giảm tải cho các trường công lập. (Ảnh: Giờ học của học sinh lớp 1 trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành, phường Chăm Mát, TP Hòa Bình). 

Theo quan niệm dân gian truyền thống, con Rồng tượng trưng cho sự may mắn và tinh thông nhất trong 12 con giáp. Chính vì vậy nhiều gia đình đã lên kế hoạch và chọn lựa sinh con vào năm Rồng với hy vọng đứa trẻ sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Đó chính là một trong những lý do khiến cho số trẻ sinh năm 2012 tăng đột biến và năm nay "rồng vàng” sẽ đồng loạt vào lớp 1.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD &ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, ngành đã điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi và dự kiến được số học sinh tăng, giảm, số lớp các trường, do đó đã tiến hành phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, tránh quá tải. Về cơ bản sẽ không có tình trạng quá tải và thừa, thiếu học sinh lớp 1, các đơn vị sẽ đáp ứng hết nhu cầu đi học của trẻ vào lớp 1 trên địa bàn. Đảm bảo huy động 100% trẻ lớp 1 ra lớp, duy trì tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Khó khăn lớn nhất đặt ra hiện nay đó là vấn đề cơ sở vật chất. Tổng số phòng học cấp tiểu học của toàn tỉnh hiện nay là 3.869 phòng học, trong đó có 3.247 phòng học kiên cố (chiếm 83,9%). Thực tế hiện nay đang diễn ra việc thiếu phòng học cục bộ tại một số trường hoặc điểm trường lẻ không đủ tỷ lệ 1 phòng học /1 lớp để tổ chức dạy học 2 buổi /ngày. Lý do chủ yếu là vì cơ sở vật chất đã xuống cấp.

Đặc biệt, ngay tại trung tâm TP Hòa Bình, một số trường thiếu phòng học do dân số khu vực tăng, diện tích đất không thể đầu tư mở rộng, khó khăn trong đầu tư tăng quy mô như trường tiểu học Hữu Nghị (phường Hữu Nghị). Ngoài ra, năm học 2018 – 2019, trường tiểu học Sông Đà (phường Tân Thịnh) tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp thêm một số phòng học, nhà trường không tổ chức bán trú nên áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở các trường lân cận càng trở nên căng thẳng. Hầu như tất cả các trường tiểu học khu vực trung tâm thành phố năm nay đều phải tăng thêm số lớp 1 để đảm bảo tuyển sinh được 100% trẻ vào lớp 1 đúng độ tuổi.

Đồng chí Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD &ĐT cho biết thêm: Để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho việc tuyển sinh lớp 1, Sở đã chỉ đạo các phòng GD &ĐT chủ động tham mưu UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Thực hiện luân chuyển cán bộ, giáo viên để nâng cao chất lượng đội ngũ của các trường trên địa bàn. ưu tiên các điều kiện cho lớp 1, tạo cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước thực tế gia tăng đột biến số trẻ vào lớp 1, để việc tuyển sinh đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, ngày 15/6/2018, Sở GD &ĐT đã có Văn bản số 1075 hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2018 – 2019. Quan điểm của Sở là phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, tránh tình trạng quá tải ở một số trường, duy trì các tiêu chí trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh; tuyệt đối không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.

                                                                                                           Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục