(HBĐT) -   100% các đơn vị, trường học tổ chức, thực hiện chương trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp giáo dục thể chất theo hướng phát triển năng lực học sinh, sinh viên (HSSV), tạo sự hứng thú, yêu thích cho HSSV khi tham gia giờ học thể dục. Đó là những điểm mới đáng ghi nhận trong hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua.


Học sinh trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) biểu diễn bài võ cổ truyền trong giờ thể dục giữa giờ.

       Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tháng, mọi hoạt động dạy và học tại các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định. Hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học cũng được tích cực triển khai góp phần rèn luyện sức khỏe, động viên tinh thần học sinh.

Chúng tôi có mặt tại trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) đúng lúc học sinh nhà trường đang tập thể dục giữa giờ và tập bài võ cổ truyền. Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Đỗ Thị Thắng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh trong giờ học, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc tuyệt đối không sắp xếp, bố trí dạy học môn thể dục vào tiết 5 (buổi sáng), tiết 1 (buổi chiều). Nhà trường cũng đã có giáo viên thể dục đảm bảo trình độ chuyên môn theo yêu cầu. Nhiều năm nay, nhà trường duy trì việc kiểm tra, báo cáo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đúng quy định của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Trường cũng đã tổ chức triển khai hiệu quả tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.

       Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 85% số trường có công trình thể dục thể thao phục vụ việc giảng dạy, học tập môn thể dục và tổ chức các hoạt động thi đấu, hoạt động ngoại khóa. 100% các đơn vị, trường học có từ 1 câu lạc bộ thể thao cho HSSV trở lên, tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ thể thao. Các nhà trường tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ, giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu tại địa phương, các giải thể thao khu vực và toàn quốc nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, phục vụ tốt cho học tập, lao động.

       Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở đã giao Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên thể dục các trường TH&THCS. Sở tổ chức kiểm tra, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn thể dục các đơn vị trực thuộc; chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; đồng thời tham mưu, hoàn thiện, triển khai thực hiện Đề án "Phát triển thể thao thành tích cao trong giáo dục phổ thông tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”.

       Từ hiệu quả của việc giáo dục thể chất trong trường học, các hoạt động thể thao của ngành những năm gần đây diễn ra khá sôi nổi, đạt được thành tích cao. Năm học vừa qua, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp cơ sở (cấp trường, cấp huyện, thành phố); tuyển chọn, tập huấn đội tuyển tham gia HKPĐ tỉnh lần thứ VIII - năm 2019. Trong năm học 2018 - 2019, Sở tổ chức thành công Giải Quần vợt người giáo viên nhân dân tỉnh Hòa Bình năm 2018 và các giải đấu trong khuôn khổ HKPĐ lần thứ VIII, năm 2019 như: giải bóng đá HKPĐ học sinh nam TH&THCS, giải cầu lông - bóng bàn - đá cầu, giải bóng chuyền - bóng rổ, giải Karatedo - Vovinam, giải bơi... Phối hợp với Báo Hòa Bình, Tỉnh Đoàn tổ chức Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình...

       Ngoài ra, giáo viên, học sinh của tỉnh tham dự các hoạt động thể thao toàn quốc đạt nhiều thành tích như: 5 huy chương đồng tại Giải Bóng bàn "Người giáo viên nhân dân”; 1 huy chương vàng, 6 huy chương đồng tại Giải Bơi học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc "Đường đua xanh"...

  Dương Liễu

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục