Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.


Các tân thạc sĩ Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM trong ngày nhận bằng - Ảnh tư liệu: NHƯ HÙNG

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, năm học 2017-2018, số lượng tuyển sinh mới trình độ bậc thạc sĩ là 45.032 người (tăng 7,6% so với năm học trước đó). 

Đáng chú ý, số người theo học cao học ở các cơ sở giáo dục ĐH công lập giảm, trong khi số người chọn học tại các cơ sở giáo dục ĐH tư thục tăng mạnh. Trong đó có hơn 39.000 người chọn học ở các trường công lập (giảm 1,6%) và gần 6.000 người chọn học ở các trường tư (tăng đến 70,5%).

Ông Phạm Trường Thọ - phó trưởng phòng sau ĐH, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết tại trường này từ năm 2000 đến năm 2014, trường luôn có lượng thí sinh dự tuyển đầu vào sau ĐH khá lớn (hơn 1.500 thí sinh/năm). 

Tuy nhiên, khoảng 5 năm gần đây lượng thí sinh dự tuyển bậc sau ĐH ngày càng thấp (dưới 1.000 thí sinh/năm), số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển có dấu hiệu bão hòa. 

Ông Dương Minh Quang - phó trưởng khoa giáo dục nhà trường - cho rằng đây là điều đáng báo động và sự cạnh tranh rất lớn cho các trường công lập khi lượng học viên đăng ký vào các trường tư tăng lên.

Nhiều chuyên gia nhận định đối tượng tuyển sinh sau ĐH hầu hết là người đã có việc làm, họ biết rõ nhu cầu của mình thế nào, mình cần gì và tìm kiếm thông tin ở đâu để lựa chọn nơi học. Do mục tiêu học sau ĐH không phải để nâng cao trình độ mà chỉ để có bằng cấp cao nên nhiều người tìm đến các cơ sở đào tạo "nhẹ nhàng"...

Theo ông Mai Hữu Ước - chánh văn phòng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, những lợi thế về chất lượng, mở chương trình đào tạo mới... của trường trước đây thu hút đông đảo lượng thí sinh nhưng hiện đang bị cạnh tranh bởi các trường khác, với những tiêu chí và quy định phần nào thoáng, "nhẹ nhàng" hơn.

Theo Báo Tuổi trẻ

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục