Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM báo cáo quy trình tiến hành kỷ luật nam sinh lớp 8 sau khi em này xúc phạm nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc trên mạng xã hội.


Nam sinh xúc phạm nhóm nhạc đọc kiểm điểm trước toàn trường. Ảnh: Fanpage THCS Ngô Quyền.

Những ngày qua, clip N.H.M.Q. (học sinh lớp 8, trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình, TP.HCM) phải đọc kiểm điểm trước toàn trường vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS gây tranh cãi trong dư luận.

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên, Bộ GD&ĐT - khẳng định nhà trường kỷ luật học sinh như vậy là không phù hợp.

Theo ông Linh, việc kỷ luật phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng, vì sự tiến bộ của học sinh. Nhà trường cần vận động, thuyết phục các em là chính, không làm tổn hại đến danh dự, tinh thần và sức khỏe của học sinh.

Trong sự việc này, theo Bộ GD&ĐT, cần phê bình học sinh đăng tải nội dung có tính chất kích động, không phù hợp lứa tuổi, thuần phong, mỹ tục.

Hành vi này đã vi phạm bộ quy định ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục. Hội đồng kỷ luật nhà trường xem xét và đề nghị hiệu trưởng quyết định hình thức quyết định phù hợp. Hình thức kỷ luật phải phù hợp lỗi vi phạm của học sinh, đảm bảo tính giáo dục.

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận Tân Bình yêu cầu lãnh đạo trường THCS Ngô Quyền báo cáo toàn bộ minh chứng, quy trình các bước tiến hành kỷ luật của hội đồng kỷ luật nhà trường. 

Trách nhiệm chính của nhà trường là trang bị kỹ năng sống, giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng trong sự khác biệt. Học sinh sử dụng mạng xã hội phải lành mạnh, đúng quy định của pháp luật, học tập và giải trí hiệu quả.

Ông Bùi Văn Linh cho hay Thông tư 08 về việc hướng dẫn khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh ở trường phổ thông chưa quy định về lỗi vi phạm loại này nên nhà trường không thể dựa hoàn toàn vào đó để kỷ luật học sinh.

Hội đồng kỷ luật nhà trường cần tiến hành thu thập đủ thông tin, từ đó phân tích mức độ ảnh hưởng, vi phạm của hành vi lệch chuẩn, tránh việc kết luận chủ quan hoặc định kiến.

Nhà trường cần xác định rõ mục tiêu kỷ luật, lường trước những hệ lụy. Bên cạnh đó, nhà trường cần phối hợp, tạo sự đồng thuận với các bên liên quan để thực hiện và chịu trách nhiệm về vấn đề kỷ luật học sinh. Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện thông tư mới để thay thế Thông tư 08.

Trước đó, thầy Nguyễn Ngọc Thụ, Phó hiệu trưởng nhà trường, thừa nhận mình đã sai lầm và nóng vội trong việc xử lý khi đưa video quay cảnh nam sinh xin lỗi lên mạng.

Theo News.Zing

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục