(HBĐT) - Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục gồm nhiều phương pháp dạy, được thực hiện song song, bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học trong nhà trường. Mạnh dạn áp dụng từ những năm học 2016 - 2017, trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) dần phát huy hiệu quả tích cực của hoạt động này, mang đến những tiết học thoải mái, tràn đầy hứng khởi, học sinh được chủ động tiếp nhận kiến thức và thỏa sức sáng tạo.



Học sinh trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) thuyết trình báo tường trong trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ Văn với chủ đề "Em yêu văn học dân gian”.

Giải pháp "Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở trường THCS Tử Nê” của nhóm tác giả Tô Ngọc Thúy, Đinh Thị Thanh Tâm, Vũ Thị Bích Hằng, giáo viên Ngữ văn, trường THCS Tử Nê đã đoạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hòa Bình lần thứ 7, năm 2018 - 2019.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức ngoài giờ học chính khóa trên lớp, góp phần gắn kết môi trường học tập trong nhà trường với thực tế. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, lồng ghép trong giờ chào cờ đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, các hội thi hay hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh được thư giãn, giải trí nhưng vẫn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài môn Ngữ văn, nhà trường còn tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng ở tất cả các môn học khác (trừ môn thể dục).

Trong môn Ngữ văn, từ đầu năm đến nay, thầy và trò trường THCS Tử Nê đã tổ chức được 2 bài trải nghiệm sáng tạo. Hiện có 4 hình thức dạy học trải nghiệm sáng tạo được áp dụng là sân khấu hóa, chơi trò chơi, nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.

Hình thức sân khấu hóa được giáo viên áp dụng trong các văn bản nghệ thuật giàu chất kịch. Lựa chọn một đoạn văn tiêu biểu và đặc sắc nhất (đối với tác phẩm dài) hoặc một tác phẩm, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm học sinh đóng kịch có những nhân vật, lời thoại, đạo cụ như trong tác phẩm văn học. Để thực hiện tốt được hình thức này, học sinh cần phải đọc, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tác phẩm, sau đó làm việc nhóm, phân chia vai phù hợp, học thuộc lời thoại.

Cô Vũ Thị Bích Hằng chia sẻ: "Đây là hình thức trải nghiệm rất hứng thú và hấp dẫn với cả thầy và trò. Ví dụ như trong chuyên đề Văn học dân gian, Bảo tồn di sản văn hóa Mường trong môn Ngữ văn, học sinh đã được sân khấu hóa truyện "Thầy bói xem voi”. Sau khi phân công nhiệm vụ xây dựng kịch bản cho học sinh, giáo viên sẽ chuẩn bị đạo cụ, trang thiết bị và thuê trang phục biểu diễn sao cho tái hiện tác phẩm chân thật, chính xác và gần gũi nhất. Chuyên đề đã thu hút đông đảo học sinh trong nhà trường tham gia và nhiệt tình hưởng ứng”.

Hình thức chơi trò chơi cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học sinh. Theo đó, giáo viên chuẩn bị trước những gói câu hỏi để học sinh lựa chọn và đưa ra đáp án chính xác. Hoạt động này không chỉ giúp các em củng cố lại kiến thức đã học, mà còn xây dựng được thói quen chủ động nghiên cứu, đọc và soạn bài trước mỗi tiết học. Hiện, nhà trường có 1 máy chiếu và 4 màn hình ti vi phục vụ cho việc dạy học trải nghiệm theo hình thức chơi trò chơi.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Tử Nê cho biết: "Triển khai dạy học theo hướng vận dụng trải nghiệm sáng tạo đã được tập thể giáo viên nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay. Những hoạt động này đã đạt được hiệu quả tích cực như: giúp học sinh hào hứng, sôi nổi trong mỗi tiết học, chủ động tiếp nhận kiến thức, rèn luyện khả năng giao tiếp trước đám đông, tăng cường tinh thần đoàn kết và hiệu quả khi làm việc nhóm… Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các tiết học trải nghiệm nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tư duy và vận dụng kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó, tạo sân chơi văn nghệ, thể thao, các hoạt động tập thể giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần”.


Linh Nhật


Các tin khác


Công tác tuyển sinh năm 2020 Giữ ổn định như các năm trước

Đó là khẳng định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đưa ra tại hội nghị trực tuyến tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ngành giáo dục mầm non.

4 ĐH của Việt Nam xuất hiện trên Bảng xếp hạng các ĐH thế giới

Trong năm 2019-2020, lần đầu tiên các đại học (ĐH) của Việt Nam được liệt kê trong Bảng xếp hạng của CWUR, thuộc Trung tâm Xếp hạng các ĐH trên thế giới (The Center of World University Rankings).

Được nghỉ dài ngày do COVID-19, người học làm gì để không bỏ phí thời gian?

Các chuyên gia giáo dục, nhà giáo khuyên học sinh, sinh viên tập thể dục, đọc sách, dành thời gian cho gia đình và ôn tập kiến thức trong những ngày nghỉ dài phòng COVID-19.

Tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 17/2 – 1/3

(HBĐT) - Ngày 15/2, UBND tỉnh đã có Công văn số 189/UBND – KGVX về việc "tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải an toàn, an tâm mới cho đi học trở lại

Sáng 14/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do dịch COVID-19 (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại.

17 địa phương quyết định cho học sinh trở lại trường từ ngày 17-2

Đến tối 13-2, theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đã có 17 tỉnh, thành phố trong cả nước quyết định cho học sinh bắt đầu đi học trở lại từ đầu tuần tới, ngày 17-2, sau thời gian hai tuần nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 (tên gọi trước đây là nCoV).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục