(HBĐT) - Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục gồm nhiều phương pháp dạy, được thực hiện song song, bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học trong nhà trường. Mạnh dạn áp dụng từ những năm học 2016 - 2017, trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) dần phát huy hiệu quả tích cực của hoạt động này, mang đến những tiết học thoải mái, tràn đầy hứng khởi, học sinh được chủ động tiếp nhận kiến thức và thỏa sức sáng tạo.



Học sinh trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) thuyết trình báo tường trong trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ Văn với chủ đề "Em yêu văn học dân gian”.

Giải pháp "Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở trường THCS Tử Nê” của nhóm tác giả Tô Ngọc Thúy, Đinh Thị Thanh Tâm, Vũ Thị Bích Hằng, giáo viên Ngữ văn, trường THCS Tử Nê đã đoạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hòa Bình lần thứ 7, năm 2018 - 2019.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức ngoài giờ học chính khóa trên lớp, góp phần gắn kết môi trường học tập trong nhà trường với thực tế. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, lồng ghép trong giờ chào cờ đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, các hội thi hay hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh được thư giãn, giải trí nhưng vẫn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài môn Ngữ văn, nhà trường còn tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng ở tất cả các môn học khác (trừ môn thể dục).

Trong môn Ngữ văn, từ đầu năm đến nay, thầy và trò trường THCS Tử Nê đã tổ chức được 2 bài trải nghiệm sáng tạo. Hiện có 4 hình thức dạy học trải nghiệm sáng tạo được áp dụng là sân khấu hóa, chơi trò chơi, nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.

Hình thức sân khấu hóa được giáo viên áp dụng trong các văn bản nghệ thuật giàu chất kịch. Lựa chọn một đoạn văn tiêu biểu và đặc sắc nhất (đối với tác phẩm dài) hoặc một tác phẩm, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm học sinh đóng kịch có những nhân vật, lời thoại, đạo cụ như trong tác phẩm văn học. Để thực hiện tốt được hình thức này, học sinh cần phải đọc, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tác phẩm, sau đó làm việc nhóm, phân chia vai phù hợp, học thuộc lời thoại.

Cô Vũ Thị Bích Hằng chia sẻ: "Đây là hình thức trải nghiệm rất hứng thú và hấp dẫn với cả thầy và trò. Ví dụ như trong chuyên đề Văn học dân gian, Bảo tồn di sản văn hóa Mường trong môn Ngữ văn, học sinh đã được sân khấu hóa truyện "Thầy bói xem voi”. Sau khi phân công nhiệm vụ xây dựng kịch bản cho học sinh, giáo viên sẽ chuẩn bị đạo cụ, trang thiết bị và thuê trang phục biểu diễn sao cho tái hiện tác phẩm chân thật, chính xác và gần gũi nhất. Chuyên đề đã thu hút đông đảo học sinh trong nhà trường tham gia và nhiệt tình hưởng ứng”.

Hình thức chơi trò chơi cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học sinh. Theo đó, giáo viên chuẩn bị trước những gói câu hỏi để học sinh lựa chọn và đưa ra đáp án chính xác. Hoạt động này không chỉ giúp các em củng cố lại kiến thức đã học, mà còn xây dựng được thói quen chủ động nghiên cứu, đọc và soạn bài trước mỗi tiết học. Hiện, nhà trường có 1 máy chiếu và 4 màn hình ti vi phục vụ cho việc dạy học trải nghiệm theo hình thức chơi trò chơi.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Tử Nê cho biết: "Triển khai dạy học theo hướng vận dụng trải nghiệm sáng tạo đã được tập thể giáo viên nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay. Những hoạt động này đã đạt được hiệu quả tích cực như: giúp học sinh hào hứng, sôi nổi trong mỗi tiết học, chủ động tiếp nhận kiến thức, rèn luyện khả năng giao tiếp trước đám đông, tăng cường tinh thần đoàn kết và hiệu quả khi làm việc nhóm… Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các tiết học trải nghiệm nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tư duy và vận dụng kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó, tạo sân chơi văn nghệ, thể thao, các hoạt động tập thể giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần”.


Linh Nhật


Các tin khác


Tiếp nhận 20 sinh viên tỉnh Hủa Phăn (Lào) sang học tại tỉnh Hoà Bình

(HBĐT) - Ngày 14/11, Sở LĐ-TB&XH tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao sinh viên tỉnh Hủa Phăn, nước cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (Lào) sang học cao đẳng tại tỉnh Hòa Bình. Tham dự lễ tiếp nhận và bàn giao có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Ngoại vụ, đại diện lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hiện có 72 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 50 cán bộ, giảng viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Điểm ấn tượng là hiện nhà trường có đến 88% giảng viên trình độ trên đại học và 41 giảng viên, giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhà trường là cơ sở giáo dục dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Chặng đường vẻ vang 45 năm xây dựng và phát triển

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, trụ sở tại phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đẳng trở xuống cho các ngành thuộc khối kinh tế, dịch vụ, kỹ thuật nông, lâm nghiệp, luật, văn phòng và công nghệ. Liên kết đào tạo ở trình độ cao hơn; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển KT - XH. Góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố ANCT - TTATXH, thực hiện tốt mục tiêu xoá đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực thực hiện

(HBĐT) - Mang sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, những năm gần đây, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, trường đã tiếp cận đào tạo theo năng lực thực hiện (Competency-Based Training) để người học có thể nhanh chóng hòa nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, công ty, rút ngắn thời gian đào tạo.

Báo động người học thạc sĩ bỏ chọn trường công, "chạy sang" trường tư

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.

Vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú

Tối 12/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục