(HBĐT) - Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục gồm nhiều phương pháp dạy, được thực hiện song song, bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học trong nhà trường. Mạnh dạn áp dụng từ những năm học 2016 - 2017, trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) dần phát huy hiệu quả tích cực của hoạt động này, mang đến những tiết học thoải mái, tràn đầy hứng khởi, học sinh được chủ động tiếp nhận kiến thức và thỏa sức sáng tạo.



Học sinh trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) thuyết trình báo tường trong trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ Văn với chủ đề "Em yêu văn học dân gian”.

Giải pháp "Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở trường THCS Tử Nê” của nhóm tác giả Tô Ngọc Thúy, Đinh Thị Thanh Tâm, Vũ Thị Bích Hằng, giáo viên Ngữ văn, trường THCS Tử Nê đã đoạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hòa Bình lần thứ 7, năm 2018 - 2019.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức ngoài giờ học chính khóa trên lớp, góp phần gắn kết môi trường học tập trong nhà trường với thực tế. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, lồng ghép trong giờ chào cờ đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, các hội thi hay hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh được thư giãn, giải trí nhưng vẫn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài môn Ngữ văn, nhà trường còn tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng ở tất cả các môn học khác (trừ môn thể dục).

Trong môn Ngữ văn, từ đầu năm đến nay, thầy và trò trường THCS Tử Nê đã tổ chức được 2 bài trải nghiệm sáng tạo. Hiện có 4 hình thức dạy học trải nghiệm sáng tạo được áp dụng là sân khấu hóa, chơi trò chơi, nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.

Hình thức sân khấu hóa được giáo viên áp dụng trong các văn bản nghệ thuật giàu chất kịch. Lựa chọn một đoạn văn tiêu biểu và đặc sắc nhất (đối với tác phẩm dài) hoặc một tác phẩm, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm học sinh đóng kịch có những nhân vật, lời thoại, đạo cụ như trong tác phẩm văn học. Để thực hiện tốt được hình thức này, học sinh cần phải đọc, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tác phẩm, sau đó làm việc nhóm, phân chia vai phù hợp, học thuộc lời thoại.

Cô Vũ Thị Bích Hằng chia sẻ: "Đây là hình thức trải nghiệm rất hứng thú và hấp dẫn với cả thầy và trò. Ví dụ như trong chuyên đề Văn học dân gian, Bảo tồn di sản văn hóa Mường trong môn Ngữ văn, học sinh đã được sân khấu hóa truyện "Thầy bói xem voi”. Sau khi phân công nhiệm vụ xây dựng kịch bản cho học sinh, giáo viên sẽ chuẩn bị đạo cụ, trang thiết bị và thuê trang phục biểu diễn sao cho tái hiện tác phẩm chân thật, chính xác và gần gũi nhất. Chuyên đề đã thu hút đông đảo học sinh trong nhà trường tham gia và nhiệt tình hưởng ứng”.

Hình thức chơi trò chơi cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học sinh. Theo đó, giáo viên chuẩn bị trước những gói câu hỏi để học sinh lựa chọn và đưa ra đáp án chính xác. Hoạt động này không chỉ giúp các em củng cố lại kiến thức đã học, mà còn xây dựng được thói quen chủ động nghiên cứu, đọc và soạn bài trước mỗi tiết học. Hiện, nhà trường có 1 máy chiếu và 4 màn hình ti vi phục vụ cho việc dạy học trải nghiệm theo hình thức chơi trò chơi.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Tử Nê cho biết: "Triển khai dạy học theo hướng vận dụng trải nghiệm sáng tạo đã được tập thể giáo viên nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay. Những hoạt động này đã đạt được hiệu quả tích cực như: giúp học sinh hào hứng, sôi nổi trong mỗi tiết học, chủ động tiếp nhận kiến thức, rèn luyện khả năng giao tiếp trước đám đông, tăng cường tinh thần đoàn kết và hiệu quả khi làm việc nhóm… Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các tiết học trải nghiệm nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tư duy và vận dụng kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó, tạo sân chơi văn nghệ, thể thao, các hoạt động tập thể giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần”.


Linh Nhật


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục